La Nina khiến bão, lũ phức tạp hơn

Phương Lan-Thứ bảy, ngày 10/07/2010 17:30 GMT+7

Đó là nhận định bổ sung mới nhất của Trung tâm Dự báo khí tượng và thủy văn Trung ương về tình hình bão, lũ năm nay.

Theo đó, năm 2010, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) hoạt động trên khu vực biển Đông có khả năng thấp hơn một ít so với trung bình nhiều năm (TBNN), khoảng 10-12 cơn. Số cơn bão và ATNĐ ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam từ 6-7 cơn, tương đương với năm 2009. Trong đó, bão và ATNĐ ảnh hưởng đến nước ta có khả năng tập trung vào nửa cuối mùa, nên ảnh hưởng nhiều và dồn dập, đặc biệt ở khu vực Trung và Nam Trung bộ.

Đến muộn, mùa mưa bão năm 2010 có khả năng kết thúc muộn hơn so với TBNN cùng thời kỳ và sẽ diễn biến phức tạp, các đợt mưa lớn có khả năng xảy ra trên diện rộng và tập trung trong một thời gian ngắn.

Trong các tháng tiếp theo của mùa mưa, bão, lũ năm 2010 có khả năng chuyển sang trạng thái La Nina nên tình hình thời tiết, thủy văn trên phạm vi cả nước sẽ có diễn biến rất phức tạp. Cần chủ động đề phòng bão mạnh, lũ lớn, lũ quét ở các khu vực, đặc biệt tại các khu vực miền núi thuộc Bắc bộ và Trung bộ, Tây nguyên.

Về nắng nóng, trong tháng 7 vẫn còn xảy ra những đợt nắng nóng gay gắt và kéo dài hơn năm 2009, đặc biệt ở các tỉnh Bắc bộ, Bắc và Trung Trung bộ, với nền nhiệt độ cao hơn TBNN từ 1,5-2,5 độ C.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước