Lãi suất tiết kiệm lại vọt lên 17% một năm

Việt Dũng-Thứ ba, ngày 01/03/2011 14:29 GMT+7

Một số ngân hàng cổ phần bắt đầu tăng lãi suất tiết kiệm tiền đồng kỳ hạn một tháng lên 17% một năm trong những ngày cuối tháng 2.

Đã có ngân hàng thông báo trực tiếp tới các khách hàng thân thiết vừa đáo hạn tiền gửi về mức khuyến mại lãi suất lên tới 3% một năm. Theo đó, mức lãi suất tổng cộng dành cho khách hàng tái gửi tiền tại nhà băng này sẽ là 17% một năm cho kỳ hạn một tháng.

Với tình hình lạm phát và tỷ giá tăng cao, kèm theo việc Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cùng khẳng định thông điệp về chống lạm phát, thì những nhà băng nhỏ phải tìm cách phòng ngừa rủi ro thanh khoản. Đây là lý do biện dẫn nâng lãi suất lên cao.

Ông Nguyễn Văn Giàu, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định, thanh khoản trong toàn hệ thống hiện vẫn tốt, nếu ngân hàng nào đó tăng lãi suất lên 17% một năm có thể là tình hình hoạt động của riêng họ có vấn đề. Ngân hàng Nhà nước sẽ xử phạt mạnh tay với những trường hợp như vậy, thậm chí tính tới cả việc đóng cửa phòng giao dịch hoặc chi nhánh nơi áp dụng lãi suất cao.

Theo ông Giàu, mục tiêu ưu tiên hàng đầu mà Chính phủ nêu ra trong nghị quyết vừa rồi là chống lạm phát. Tuy nhiên không vì thế mà ngân hàng thương mại đẩy lãi suất lên quá cao so với khả năng chấp nhận của thị trường.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước