Lần đầu tiên công bố Bản đồ Hà Nội 1831

Việt Cường-Thứ sáu, ngày 24/09/2010 15:00 GMT+7

Sáng nay, Viện Khoa học Xã hội Việt Nam đã công bố Bản Đồ Hà Nội năm 1831 có tên gọi “Hoài Đức phủ toàn đồ”.

Theo đánh giá của các nhà khoa học và nhà nghiên cứu lịch sử, đây là tấm bản đồ rất quý và là tấm bản đồ hành chính đầu tiên về nội thành Hà Nội ngày nay, được vẽ theo phương pháp họa đồ hiện đại của phương Tây thời đó.

Tấm bản đồ Hà Nội được vẽ năm 1831 đã cung cấp rất nhiều thông tin quý về Hà Nội. Nếu như, chúng ta vẫn thường nghe Hà Nội có 5 cửa ô, thì qua tấm bản đồ này, Hà Nội có đến 16 cửa ô. Cũng trên tấm bản đồ, vị trí các sông, các hồ, đầm, các đường sá được xác định một cách chính xác và những con đường nào đã từng tồn tại vào năm 1831. Đây là tấm bản đồ đầu tiên được vẽ theo phương pháp họa đồ tiếp thu từ phương Tây và là một tiến bộ trong lịch sử họa đồ nước ta.

GS.TS Hồ Sĩ Quý, Viện trưởng Viện Thông tin Khoa học xã hội, Viện Khoa học xã hội Việt Nam cho biết: “Trong bộ sưu tập bản đồ hành chính Hà Nội cổ từ đầu thế kỷ XIX đến cuối thế kỷ XX thì “Hoài Đức Phủ toàn đồ” là tấm bản đồ cổ nhất và quý nhất. Hệ thống thành lũy, sông ngòi, ao hồ và nhiều di tích, nhiều địa danh lịch sử được ghi chép và định vị trên bản đồ. Đây là những thông tin rất có giá trị để góp phần nghiên cứu quy mô, cấu trúc thành Thăng Long, Hà Nội cùng các giá trị văn hóa của vùng trung tâm Thủ đô”.

Nhân dịp này, Viện Khoa học Việt Nam đã trao tặng UBND TP.Hà Nội phiên bản của tấm Bản đồ Hà Nội 1831 “Hoài Đức phủ toàn đồ”. Tấm bản đồ sẽ được thành phố trưng bày tại Triển lãm “Những tấm lòng với Thăng Long - Hà Nội” trong dịp 10 ngày Đại lễ. Đây thực sự là món quà quý mà giới Khoa học xã hội Việt Nam dâng lên Đại lễ 1000 năm

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước