Lần đầu tiên xuất hiện virus cúm A/H5N6 trên gia cầm ở Việt Nam

Kim Xuân-Thứ sáu, ngày 15/08/2014 07:00 GMT+7

Phát hiện một số trường hợp dương tính với cúm A/H5N6 trên đàn gà nuôi tại huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn.

Qua giám sát chủ động đàn gà nuôi tại huyện Tràng Định, Lạng Sơn và trên đàn vịt nuôi tại huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã phát hiện một số trường hợp dương tính với cúm A/H5N6 được ghi nhận lần đầu tiên tại Việt Nam.

Các mẫu virus cúm A/H5N6 cho thấy có sự tương đồng với chủng virus cúm A/H5N6 gây mắc và tử vong đầu tiên trên người tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc vào tháng 4 vừa qua.

Theo Tổ chức Thú y Thế giới, đây là chủng virus có độc lực cao và chưa có bằng chứng lây truyền từ người sang người. Để chủ động phòng, chống lây nhiễm cúm từ gia cầm sang người, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị liên quan ngăn chặn nhập lậu, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển và buôn bán gia cầm, các sản phẩm gia cầm; thông báo kịp thời tình hình dịch cúm gia cầm cho ngành Y tế để phối hợp giám sát phát hiện sớm các trường hợp mắc cúm A/H5N6 ở người.

Tăng cường giám sát và lấy mẫu bệnh phẩm từ các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nặng, viêm phổi nặng do virus, đặc biệt các trường hợp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm bị bệnh để phát hiện sớm các chủng virus cúm độc lực cao, đồng thời triển khai kịp thời các biện pháp cách ly, điều trị và các biện pháp phòng chống dịch.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước