Làng mất mùa... vì “sát thủ khói trắng”

Quý Thông-Chủ nhật, ngày 02/06/2013 07:47 GMT+7

 Những chiếc lò gạch tại xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, Hà Nội đang khiến cho cuộc sống người dân nơi đây bị đảo lộn. Khói lò gạch chính là sát thủ đang ngày ngày hạ độc hàng chục ha lúa của người dân.

Từ lâu nay, khói từ các lò gạch đang là nỗi lo sợ của hàng trăm hộ dân xã Phùng Xá, bởi cứ mỗi đợt lò gạch nổi lửa những làn khói lại phá đi công sức hàng tháng trời cày cấy của người dân nơi đây. Những hộ nào có ruộng ở gần lò gạch, coi như chắc chắn sẽ thất thu.

"Chúng tôi không muốn cấy cày ở gần lò gạch tí nào, vụ nào tôi cũng bị khói lò làm hỏng hết lúa. Tôi đã gọi chính quyền và hợp tác xã để can thiệp nhưng không ăn thua. Ruộng nhà tôi có năm chỉ thu được có 20kg lúa, có năm còn không được tí nào", chị Nguyễn Thị Tám, người dân xã Phùng Xá cho biết.

‘ Lúa ở cánh đồng bị khói lò gạch đốt cháy (Ảnh: Hà nội mới)

Không chỉ có gia đình chị Tám, mà từ nhiều năm nay có hơn 10ha lúa của các hộ dân khác xã Phùng Xá cũng luôn bị ảnh hưởng bởi khói lò gạch, năng suất thu hoạch chỉ đạt 30% so với mức bình thường. Theo quy định của UBND TP Hà Nội, lò gạch thủ công phải bị phá bỏ vào cuối năm 2012, nhưng đến thời điểm này nhiều lò gạch tại Phùng Xá vẫn đang hoạt động bình thường.

Trước hậu quả nghiêm trọng của khói lò gạch, bà con nông dân và chính quyền xã từ nhiều năm nay đã có ý kiến với các chủ lò gạch và nhiều phương thức, biên bản cũng đã được lập. Tuy nhiên vì lợi nhuận, chủ lò gạch sẵn sàng bỏ tiền bồi thường thiệt hại cho bà con chứ nhất quyết không chịu ngừng đốt lò.

Đầu vụ Xuân năm nay, chính quyền xã Phùng Xá đã động viên bà con xuống đồng cấy lúa với lời hứa sẽ không xảy ra tình trạng cháy lúa. Thế nhưng vừa cấy lúa Xuân xong, lò gạch của xã bên cạnh lại bắt đầu đỏ lửa.

“Nếu như những lò gạch ở địa phương chúng tôi quản lý, chắc chắn tôi sẽ xử lý triệt để. Nhưng khó một điều đây là ở xã bạn, lại huyện khác nên chúng tôi cũng chỉ biết dừng lại ở phương án đề đạt lên lãnh đạo cấp trên, nếu cấp trên không giải quyết cũng chịu”, ông Đỗ Tường Kha, Phó Chủ tịch UBND xã Phùng Xá bế tắc.

Ðã gần hết nửa năm 2013, tình trạng chính quyền các địa phương để lò gạch thủ công vẫn tồn tại, đi ngược lại chỉ đạo của Chính phủ và UBND TP Hà Nội. Trong lúc này, việc cưỡng chế, xóa tận gốc lò gạch thủ công ở Hà Nội vẫn là bài toán chưa có lời giải...

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước