Lào Cai dẫn đầu năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Anh Ngọc -Thứ năm, ngày 23/02/2012 16:12 GMT+7

Sáng nay, Phòng TM&CN Việt Nam (VCCI) đã công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2011. So với năm 2010, Lào Cai vẫn giữ vị trí là tỉnh có năng lực cạnh tranh tốt nhất, Cao Bằng vẫn đứng cuối bảng xếp hạng. Hai trung tâm chính trị, kinh tế lớn nhất của cả nước là Hà Nội xếp hạng 36/63, TP.HCM xếp hạng 20.

Lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI diễn ra sáng 23/2 tại Hà Nội. Ảnh: Petrotimes
Đánh giá về những xu hướng mới của nghiên cứu chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2011, nhóm nghiên cứu của VCCI nhận định: Điểm nổi bật năm nay là sự phân hóa năng lực khá rõ ràng của các địa phương, điều này có khả năng là do vào cuối năm 2010 đã có sự thay đổi nhân sự cấp cao của các địa phương dẫn đến những đổi mới cả tích cực và tiêu cực của chính sách thu hút đầu tư.
Về các chỉ số được đánh giá trong nghiên cứu lần này, điểm sáng là chỉ số gia nhập thị trường đã tăng lên đáng kể, điều này được hiểu là công tác cải cách hành chính của các địa phương đã phát huy hiệu quả. Thời gian cần thiết để làm các thủ tục đăng ký kinh doanh và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đều đã được rút ngắn.
Tuy nhiên tổng hợp chỉ số PCI của cả 7 năm trở lại đây cũng cho thấy một xu hướng đáng lo ngại, đó là tính công khai minh bạch của các địa phương được cải thiện không đáng kể và các doanh nghiệp vẫn phải trả nhiều chi phí không chính thức trong hoạt động kinh doanh.
Một hiện tượng khác được xem là “đặc biệt”, đó là trong các chi phí không chính thức mặc dù việc nhũng nhiễu của lực lượng cán bộ công chức đã giảm nhẹ, nhưng tỷ lệ doanh nghiệp phải trả hoa hồng để có được hợp đồng kinh tế lại tăng mạnh. Nhóm nghiên cứu nhận định, đây là hiện tượng cần đặc biệt quan tâm bởi có khả năng tham nhũng đã chuyển từ dạng sách nhiễu nhỏ lẻ sang các hình thức có giá trị vật chất lớn hơn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước