Lễ cầu siêu - Tưởng niệm các liệt sĩ vì biên giới biển đảo tại Kharkov

Duy Nghĩa-Thứ sáu, ngày 16/05/2014 16:16 GMT+7

Lễ cầu siêu là sự tiếp nối truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của cộng đồng Việt Nam tại Ukraine nhằm tri ân các liệt sĩ đã ngã xuống vì chủ quyền biển đảo và biên giới của Tổ quốc.

Ngày 13/5, tại chùa Trúc Lâm đã diễn ra Lễ Phật đản Phật lịch 2558-2014 với sự tham gia của hàng trăm phật tử và những người yêu mến đạo Phật tại Ukraine, đại diện Đại sứ quán Việt Nam, các hội đoàn người Việt, đại diện Hội Hữu nghị Ukraine - Việt Nam đã tham gia.

Phát biểu mở đầu buổi lễ, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Kharkov Trần Đức Tựa đã ôn lại những sự kiện cuộc chiến tranh biên giới chống xâm lược năm 1979 khi nhà cầm quyền Trung Quốc tiến hành cuộc xâm lược nước ta và trận chiến đảo Gạc Ma năm 1988, làm 64 chiến sĩ hải quân Việt Nam hy sinh.

Cũng nhân dịp này, cộng đồng Việt Nam đang sinh sống, học tập và lao động tại Ukraine đã thể hiện sự bất bình của mình trước việc Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Ông Nguyễn Thế Kiện, Chủ tịch hội người Việt tỉnh Kherson, Ukraine cho biết: “Chúng tôi vô cùng phẫn nộ và vô cùng phản đối. Chúng tôi nghĩ rằng, chúng ta phải đấu tranh đến cùng để bảo vệ những thành quả cha ông ta để lại”.

Ủng hộ đường lối đấu tranh bằng nhiều biện pháp mềm dẻo nhưng cương quyết của Nhà nước Việt Nam trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, sẵn sàng cống hiến sức lực của mình, sát cánh cùng nhân dân cả nước trong giai đoạn này là tâm tư của đại đa số bà con.

‘ Hàng trăm phật tử và những người yêu mến đạo Phật tại Ukraine tham dự buổi lễ. Ảnh: VTV Online

Bà Đặng Thị Phong Lan, Việt kiều tại Kiev, Ukraine nói: “Bà con Việt kiều sẽ đem hết tâm trí của mình, trí tuệ, sức lực và tiền của có được để sẽ hỗ trợ thêm cho chính quyền Việt Nam. Chúng tôi quan niệm rằng, đó là trách nhiệm của công dân Việt Nam”.

Lên án mạnh mẽ việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, nhưng bà con luôn trân trọng, gìn giữ tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt - Trung thông qua việc tuyên truyền cho các tiểu thương Trung Quốc cùng kinh doanh tại Ukraine về sự thật của những gì đang diễn ra trên bờ biển của Việt Nam.

Bằng các hành động của mình, cộng đồng người Việt tại Ukraine đang đóng góp vào việc đấu tranh bằng biện pháp ngoại giao nhân dân đòi nhà cầm quyền Trung Quốc phải rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước