Lễ “Chào cờ chủ quyền” ở Trường Sa

Diệu Trang - Vũ Dũng-Thứ bảy, ngày 31/05/2014 20:54 GMT+7

Ở quần đảo Trường Sa - nơi mà mỗi gốc cây, ngọn cỏ đều mang trên mình sứ mạng là cột mốc tiền tiêu của Tổ quốc, thì ở nơi đó, giờ chào cờ định kỳ mỗi thứ Hai đầu tuần, đầu tháng đều trở thành vô cùng thiêng liêng và khác biệt, trở thành một cụm từ cửa miệng: “Chào cờ chủ quyền”.

Ở nơi đây, đến viên đá trước cửa chùa cũng trở thành “viên đá chủ quyền” với một sự biến đổi khó lý giải theo thời gian, để rồi mỗi người dân Việt vào lúc đặt chân lên đảo chìm, đảo nổi đều bỗng chốc như tỉnh thức sâu sắc về hai chữ “chủ quyền”.

Những lời hát Quốc ca mộc mạc mà kiêu hùng. Mười lời thề danh dự vang trên sóng Biển Đông. Mỗi sớm thứ Hai đầu tuần, đầu tháng… những ánh Quốc kỳ sáng bừng rực rỡ suốt dọc dài thềm lục địa Tổ quốc. Từ bắc xuống nam là những Sinh Tồn, Song Tử là Suối Ngọc, Suối Ngà, đến Trường Sa, Tiên Nữ… bất kỳ ai đã ở vào thời khắc biển, trời và lòng người hòa cùng làm một ấy, trong tim chỉ còn lại hai tiếng “chủ quyền”.

Trung úy Phạm Văn Hoàng, Bí thư chi bộ Nhà giàn DK1-20, Quần đảo Trường Sa chia sẻ: “Nhìn thẳng vào đó để quyết tâm hơn nữa, hứa hẹn với Tổ quốc, với các anh, những thế hệ đi trước, chúng tôi nguyện hy sinh tất cả, quên mình vì Tổ quốc”.

Chùa Trường Sa Lớn không chỉ gây ấn tượng vì là một ngôi chùa đậm chất Bắc Bộ lại xuất hiện giữa nắng gió biển khơi, cũng không chỉ vì toàn bộ tượng Phật trong chùa đều là đá nguyên khối và ngọc cẩm thạch, mà ngôi chùa còn nổi tiếng vì những giai thoại xung quanh “viên đá chủ quyền". Theo người dân ở đây, như tích tụ sinh khí từ mỗi buổi hành lễ của các sư thầy và các đoàn khách ra thăm đảo, viên đá ngày càng trở nên đen nhánh hơn hẳn các phiến đá còn lại trên nền chùa.

Liên tiếp các hình ảnh Quốc kỳ trên một số đảo chìm, đảo nổi ở Trường Sa. Sự thành tâm cũng là biểu hiện của niềm tin. Và ở nơi đây, điều đó đồng nghĩa với niềm tin về chủ quyền quốc gia. Nó đến một cách tự nhiên, theo những mạch nước ngọt, những vườn rau xanh… theo những mái trường khang trang và những ngôi nhà kiên cố mọc lên trên các đảo. Tự nhiên như ở đảo, mặt trời mọc sớm hơn và lặn muộn hơn. Tự nhiên như những câu đồng dao của những chủ nhân tương lai Huyện đảo Trường Sa.

Mời quý vị khán giả xem video chi tiết dưới đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước