Lễ chùa đầu năm - phần không thể thiếu của Tết Việt

Tấn Quýnh-Thứ bảy, ngày 01/02/2014 10:07 GMT+7

Cảnh sắc, thanh âm tại những ngôi chùa cổ trong ngày đầu năm mới đã làm nên nét riêng trong Tết Việt.

Cũng vì thế, rất nhiều người đã chọn ngôi chùa là điểm đến đầu tiên trong hành trình du xuân và họ đã thực sự có được những khoảng lặng giữa ngày Tết náo nhiệt để suy ngẫm về giá trị cuộc sống, để hướng đến những điều tốt đẹp nhất trong năm mới.

Vẫn là mái chùa đã có từ nhiều đời nay nhưng trong ngày đầu tiên của năm mới, tại những ngôi chùa ở tỉnh Phú Yên - quê hương của Tổ sư Liễu Quán, người có công phát triển Phật giáo Việt Nam thế kỷ 18, trong cảm nhận của nhiều người, ngôi chùa như linh thiêng hơn, cảnh sắc như tinh khôi hơn. Tinh khôi từ ánh nắng đến cành cây, ngọn cỏ, tinh khôi trong hương trầm hòa quyện với thiên nhiên vạn vật.

‘ Ảnh minh họa

Quốc thái dân an. 4 chữ này được khắc trang trọng trên mặt đại hồng chung nặng đến 1,5 tấn đang được an vị tại chùa Bảo Lâm dưới chân núi Chóp Chài ở thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Đại hồng chung có 4 mặt Xuân Hạ Thu Đông. Ngay thời điểm bước sang năm mới, mặt Xuân của đại hồng chung được dịch chuyển và thanh âm vang lên khi gõ vào mặt Xuân của đại hồng chung cũng trong lành như tiết trời đầu năm.

Theo tiếng đại hồng chung, dòng người mang ước vọng đầu năm mới đã tìm về ngôi chùa này. Phật tử đến chùa để hòa chung niềm hân hoan chào đón Tết cổ truyền dân tộc qua những phần hành lễ trang trọng. Không chỉ Phật tử, mọi người đến chùa để gửi gắm ước vọng đầu năm. Tất cả đã làm cho ngôi chùa với bề dày của thời gian, giờ như có thêm bề dày của niềm mong ước.

Cầu cho quốc thái dân an. Cầu cho sự thịnh vượng đến với mọi nhà. Và cầu cho mọi việc trong năm nay đều hanh thông, viên mãn… đó là những mong ước song hành suốt cuộc đời của mỗi con người và bao giờ cũng là điều được nhắc đến trước tiên trong dịp Tết.

Sau một năm tất bật, những ngày Tết, đến với những ngôi chùa cổ như níu giữ con người về cuộc sống tĩnh tại, sống chậm lại để có sự bền vững. Ngày đầu năm mới, chiêm bái tượng Phật với nét mặt từ hòa và nụ cười thanh thoát, được nghe lời kinh Phật sâu xa mà gần gũi, có lẽ bất cứ ai cũng có những suy ngẫm về cuộc sống - Cuộc sống luôn mang trong nó khát vọng của con người về điều bình yên, về lòng nhân ái, về niềm hạnh phúc, an lạc. Khát vọng ấy được gửi gắm qua ngày đầu năm viếng chùa, để rồi trong dòng chảy văn hóa dân tộc, những không gian, những thanh âm như thế luôn là một phần không thể thiếu của Tết Việt.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước