Lễ phát hành báo cáo thường niên chỉ số tín nhiệm Việt Nam 2011

Hằng Nga-Thứ bảy, ngày 20/08/2011 15:26 GMT+7

Sáng nay (20/8), Lễ phát hành báo cáo thường niên chỉ số tín nhiệm Việt Nam 2011 năm thứ 2 đã diễn ra tại Hà Nội.

Báo cáo thường niên chỉ số tín nhiệm Việt Nam là công trình của tập thể các nhà nghiên cứu kinh tế đầu ngành thuộc nhiều trường đại học và Hội ứng dụng toán học Việt Nam, với sự bảo trợ của văn phòng chủ tịch nước, phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam và công ty cổ phần xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp Việt Nam. Đây được coi là thước đo và là nội dung quan trọng để quản lý rủi ro trong nền kinh tế thị trường khi mà chỉ số xếp hạng tín nhiệm đang ngày càng cho thấy tác động đối với nền kinh tế.


Có 596 doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán được xếp hạng tín nhiệm theo 9 bậc từ AAA đến C, trên cơ sở 54 chỉ tiêu tài chính đã được kiểm toán. Đặc biệt, 20 ngân hàng lớn tại Việt Nam cũng được xếp hạng trong báo cáo thường niên chỉ số tín nhiệm Việt Nam 2011.


Tại lễ phát hành, đại diện hội đồng biên soạn báo cáo khẳng định, về vĩ mô, báo cáo đánh giá sức khỏe của toàn nền kinh tế; về vi mô là đánh giá sức khỏe của doanh nghiệp trên cơ sở tài chính và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ. Vì vậy, nếu những chỉ số này được ứng dụng, sẽ là cảnh báo tốt để quản lý rủi ro đối với toàn nền kinh tế cũng như doanh nghiệp Việt Nam.


Báo cáo thường niên chỉ số tín nhiệm Việt Nam 2011 cũng đưa ra những đánh giá tổng quan về kinh tế Việt Nam năm 2010, phân tích năng lực cạnh tranh của các ngành, các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam; đi sâu phân tích năng lực và vị thế của các doanh nghiệp xuất khẩu, năng lực tài chính và chỉ số tiến bộ công nghệ của 100 doanh nghiệp lớn trên thị trường.


Đồng thời, báo cáo còn đưa ra dự báo những nguy cơ tiềm ẩn dễ gây tổn thương đến nền kinh tế trong quá trình phát triển.


Những tác động của chỉ số xếp hạng tín nhiệm toàn cầu như S&P, Fitch hay Moody’s tới nền kinh tế Mỹ cũng như nền kinh tế toàn cầu diễn ra gần đây cho thấy, xếp hạng tín nhiệm là một yêu cầu không thể thiếu và đóng vai trò quan trọng trong quản lý rủi ro.


Đây là năm thứ 2 liên tiếp báo cáo thường niên chỉ số tín nhiệm Việt Nam được phát hành. Báo cáo này được coi là nguồn tài liệu quan trọng giúp các tổ chức, chính phủ và nhà đầu tư có những đánh giá khách quan về tình hình hoạt động, vị thế tín dụng và triển vọng phát triển trong tương lai của doanh nghiệp Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước