Libya: NTC hoạch định lộ trình chính trị

Thuỳ Trang-Chủ nhật, ngày 04/09/2011 09:00 GMT+7

Hôm qua, đại diện Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp Libya thông báo, đã lập lộ trình rõ ràng cho tiến trình chuyển tiếp tại Libya, dự kiến kéo dài trong 20 tháng.

Chủ tịch NTC, ông Mustafa Abdel Jalil. Ảnh: AFP

Phát biểu tại cuộc họp báo ngay sau khi tham dự hội nghị bàn về tương lai của Libya tại Paris, Chủ tịch NTC Mustafa Abdel Jalil khẳng định, vào tuần tới, Hội đồng này sẽ chuyển từ Benghazi về thủ đô Tripoli. Về mặt quân sự, ông Jalil cho biết, lực lượng NATO sẽ tiếp tục các hoạt động quân sự tại Libya chừng nào họ còn cảm thấy cần.
Ông Abdel Jalil, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc chuyển tiếp Libya: “Gần 62 nước đã nhất trí rằng, lực lượng NATO sẽ tiếp tục các hoạt động quân sự để đảm bảo an toàn cho người dân cho tới khi chúng tôi giành được tự do hoàn toàn tại Libya”.
Trong lúc này, NTC đã hoạch định lộ trình chính trị để hoàn tất giai đoạn chuyển tiếp. Theo đó, trong vòng 8 tháng, Libya sẽ tiến hành bầu chọn một Uỷ ban có nhiệm vụ soạn thảo hiến pháp. Dự kiến, cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội sẽ được tiến hành vào đầu năm 2013.
NTC cũng cho biết, họ cần các cố vấn chính trị để thiết lập nền dân chủ, cũng như tiền đầu tư cho việc đó.
Ông Al Amin Belhadj, Đại diện NTC tại Tripoli: “Chúng tôi cần cố vấn cho Chính phủ để thiết lập một đất nước Libya mới, dân chủ, vì chúng tôi không có kinh nghiệm. Vì thế chúng tôi cần cố vấn chính trị và cần người cố vấn cho chúng tôi cách thiết lập một xã hội tốt đẹp. Và tất nhiên là chúng tôi cũng cần tiền, vì thế xin hãy giải ngân cho chúng tôi”.
Cho tới nay, 30% số tiền bị đóng băng của Libya đã được giải ngân, tạo điều kiện cho việc ổn định cuộc sống của người dân. Trong lúc này, cuộc sống tại Libya đang dần trở lại bình thường. Cảng Misrata - một trong những khu cảng trọng yếu tại Libya đã mở cửa trở lại, dù bị thiệt hại nặng nề sau 3 tháng giao tranh.
Những chuyến tàu chở nước, thuốc men của Tổ chức Y tế Thế giới và USAID hôm qua đã cập cảng Tripoli. Tổng Thư kí Liên hợp quốc đã cử đặc phái viên tới Libya để phân phát nước, khởi động lại nguồn cung cấp nhiên liệu, và bảo vệ dân thường Libya trở về nhà, cũng như giải quyết các vấn đề y tế khác. Nhưng NTC tự tin rằng, dần dần họ sẽ có thể tự giải quyết những vấn đề đó và sẽ không cần tới sự có mặt của các cơ quan nước ngoài tại Libya.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước