Liên đoàn Luật sư Việt Nam ra tuyên bố phản đối hành vi của Trung Quốc

Mạnh Hùng-Chủ nhật, ngày 11/05/2014 18:17 GMT+7

Luật sư Nguyễn Minh Tâm, Phó Tổng thư ký Liên đoàn Luật sư đọc bản tuyên bố. (Ảnh: Doisongphapluat)

Chiều nay (11/5) tại Hà Nội, Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã tổ chức phiên họp mở rộng bất thường để ra tuyên bố phản đối hành vi của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam ở biển Đông.

Đây được xem là tiếng nói đại diện cho ý chí của giới luật sư Việt Nam trước những hành vi xâm phạm chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa của Trung Quốc.

Tại cuộc họp bất thường, các thành viên trong Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư đã khẳng định, việc hạ đặt dàn khoan HD 981 nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam là sự tiếp nối một chuỗi các hành vi của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông. Đây là những hành vi diễn ra trong một thời gian dài, từ sử dụng vũ lực chiếm quần đảo Hoàng Sa năm 1974, đảo Gạc Ma và một số bãi đá ngầm ở Trường Sa năm 1988 cho đến việc áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá trên Hoàng Sa năm 2009; cắt cáp thăm dò địa chấn tại vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam năm 2011 và công bố mời thầu thăm dò dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam năm 2012.

Theo các luật sư, các hành vi trên không chỉ vi phạm các nguyên tắc cơ bản của công pháp quốc tế quy định trong Hiến chương của Liên hợp quốc, chủ quyền của Việt Nam theo luật pháp quốc tế, cam kết chính trị - pháp lý của Trung Quốc trong quan hệ với các nước ASEAN, mà còn vi phạm những thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Trung Quốc.

Chính vì vậy, Liên đoàn Luật sư Việt Nam khẳng định, những hành vi trên của Trung Quốc không chỉ xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, mà còn đe dọa hòa bình, an ninh và an toàn hàng hải tại biển Đông và châu Á - Thái Bình Dương.

Liên đoàn luật sư Việt Nam và giới luật sư Việt Nam cũng khẳng định, sẵn sàng đóng góp với Chính phủ về những cơ sở pháp lý và trong các hành động pháp lý để bảo vệ chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông. Đồng thời, Liên đoàn kêu gọi giới luật sư quốc tế, giới học giả và nghiên cứu quốc tế về Biển Đông lên án hành vi vi phạm của Chính phủ Trung Quốc; kêu gọi nhân dân Trung Quốc, giới luật sư Trung Quốc và nhân dân yêu chuộng hòa bình, công lý quốc tế trên toàn thế giới ủng hộ Việt Nam bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước