Lỗ hổng nhân lực ngành bảo hiểm

Đình Hải-Thứ sáu, ngày 21/12/2012 13:55 GMT+7

Luôn đạt mức tăng trưởng bình quân 20%/năm, nhưng nguồn nhân lực cho ngành bảo hiểm lại chưa phát triển tương xứng.

Sau sự kiện hàng loạt nhân viên của một số hãng bảo hiểm nhân thọ dùng nhiều cách để lừa đảo chiếm đoạt tiền bảo hiểm và làm giả hợp đồng với khách hàng, nhiều người tiêu dùng không khỏi ngỡ ngàng vì nơi mà họ nghĩ rằng có thể an tâm, tin tưởng để gửi gắm tiền bạc và hy vọng tương lai của mình lại có những kẽ hở như vậy. Và để lấy lại niềm tin của người dân, nhiều công ty bảo hiểm đang tìm cách để khắc phục những lỗ hổng này. Từ đây đặt ra vấn đề tính chuyên nghiệp của hoạt động bảo hiểm và sự tường minh của các hợp đồng bảo hiểm.

Dù nhận được một nguồn thu nhập khá ổn định, song nhiều người tham gia bán bảo hiểm hiện vẫn chỉ coi đó như là một thứ nghề phụ. Đây cũng là lý do giải thích vì sao có những doanh nghiệp bảo hiểm tuyển ồ ạt tới vài chục nghìn đại lý, song cũng chỉ một thời gian ngắn sau đó các đại lý đã tự rút khỏi thị trường. Thống kê trong ngành cho thấy, có đến 80% đại lý bảo hiểm nghỉ việc trong vòng 12 tháng đầu tiên, khách hàng trót ký hợp đồng đành phải miễn cưỡng tiếp nhận một đại lý chỉ định khác.

Ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho rằng, đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới sự lộn xộn của thị trường bảo hiểm trong thời gian qua: “Xuất phát từ các động cơ của đại lý, họ chưa xác định được đây cũng là một nghề cao quý, nghề có thể nuôi sống bản thân và gia đình, nghề cũng tạo ra sự thăng tiến, nếu phát triển đại lý theo kiểu “quý hồ tinh hơn quý hồ đa” chắc chắn lượng khách hàng sẽ nhiều hơn và gắn bó với doanh nghiệp từ lúc ký hợp đồng đến khi đáo hạn”.

Xuất hiện tại thị trường Việt Nam khoảng hơn 10 năm, đến nay cả nước đã có hàng chục hãng bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ tham gia thị trường. Trong khi ngành bảo hiểm luôn đạt mức tăng trưởng bình quân 20%/năm, thì nguồn nhân lực cho ngành này lại chưa phát triển tương xứng. Thực tế này đã buộc nhiều doanh nghiệp phải thay đổi lại phương thức phát triển của mình, trong đó đặc biệt chú trọng hơn đến việc nâng cao chất lượng đại lý bảo hiểm chuyên nghiệp, chuyển từ số lượng đông sang mô hình chất lượng hơn.

Ông Stephen J.Clark, TGĐ điều hành Công ty Bảo hiểm nhân thọ AIA chia sẻ: “Xây dựng lực lượng đại lý chuyên nghiệp là chiến lược rất quan trọng đối với chúng tôi, chúng tôi bắt đầu bằng cách phối hợp với Công ty nghiên cứu thị trường Quốc tế Nielsen để khảo sát 1.500 khách hàng nhằm hiểu rõ khách hàng mong muốn gì ở một công ty bảo hiểm nhân thọ nói chung và đại lý bảo hiểm nói riêng. Chúng tôi nhận thấy cần phải đẩy mạnh tính chuyên nghiệp của đại lý và cách thức mà chúng tôi bán bảo hiểm, từ đó chúng tôi cung cấp những khóa huấn luyện bắt buộc và chuyên sâu nhằm khuyến khích đại lý liên tục nâng cao kỹ năng bán hàng và chất lượng dịch vụ dành cho khách hàng”.

Có thể nói trong bối cảnh khó khăn chung như hiện nay, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bảo hiểm chính là yếu tố để các doanh nghiệp này xây dựng hệ thống đại lý chuyên nghiệp cũng như chú trọng chất lượng dịch vụ. Bởi chỉ với những đại lý ổn định, chuyên nghiệp mới có thể giúp người mua bảo hiểm hoạch định kế hoạch tài chính tốt hơn và như vậy, cũng sẽ giúp chính các doanh nghiệp bảo hiểm tồn tại và phát triển ổn định trong thời gian tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước