Lỗ hổng trong Luật thuế Mỹ

Trần Hà-Thứ tư, ngày 09/11/2011 17:00 GMT+7

Suốt 3 năm qua, hơn 30 công ty hàng đầu của Mỹ đã không phải trả một đồng thuế nào, thậm chí có công ty còn "âm thuế" - nghĩa là được nhận lại tiền thuế. Những lỗ hổng trong luật thuế này của Mỹ vừa được phát hiện trong một bản báo cáo gần đây.

Người dân Mỹ biểu tình đòi đánh thuế người giàu. Ảnh: AFP

Theo kết luận của bản báo cáo này, rất nhiều công ty lớn tại nước này đang trả rất ít, thậm chí không trả một đồng thuế nào trong suốt nhiều năm qua.

Nhiều chuyên gia nhận định, bản báo cáo này có thể làm tăng thêm sự giận dữ của người dân Mỹ trong khi phong trào “chiếm phố Wall” vẫn chưa lắng dịu. Khi những người biểu tình không ngừng phát đi tiếng nói đòi hỏi tăng thuế đối với các công ty lớn với các khoản lợi nhuận lớn.
Tổ chức Citizens for Tax Justice cùng với Học viện Thuế và chính sách kinh tế Mỹ - hai tổ chức cánh tả tại Mỹ đã nhận thấy rằng, 30 công ty hàng đầu của nước Mỹ đã không phải trả một đồng thuế nào trong vòng 3 năm qua.
Điều này có thể diễn ra như thế nào? Ông Robert McIntyre, Tổ chức Citizens for tax justice cho hay: “Nó không phải là nhờ phép thuật nào cả. Các công ty lớn luôn giỏi trong vận động hành lang, còn Quốc hội thì giỏi trong việc bao che cho họ. Và trong 25-30 năm qua, những sơ hở đã len lỏi vào trong luật thuế để cho các công ty tìm cách chuyển lợi nhuận của mình ra nước ngoài, đầu tư vào những nơi có thể cắt giảm các khoản thuế”.
Mức thuế đối với các doanh nghiệp tại Mỹ là 35%. Bản báo cáo này này nhận thấy rằng, trong 280 công ty được điều tra, nhìn chung chỉ phải trả một nửa khoản thuế họ đáng lẽ phải trả. Bản nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nhiều công ty được hưởng những khoản ưu đãi thuế, đến nỗi mà mức thuế họ phải chịu là âm. Tức là thực tế họ nhận được tiền.
Bản báo cáo cho biết, tập đoàn General Electric đã không phải trả đồng thuế nào trên thực tế trong vòng 3 năm qua, trong khi lợi nhuận công ty thu về thời gian ấy là 10 tỷ USD.
GE thì phản đối lập luận này, họ cho rằng “bản báo cáo là không chính xác và bị bóp mép. GE đã trả hàng tỷ đôla tiền thuế trong những năm qua và họ ước tính, khoản thuế phải trả trong năm 2011 là xấp xỉ 30%”.
Còn theo những người lập bản báo cáo này, nước Mỹ cần ngay những cải cách thuế giống như những năm 1980, khi mà Tổng thống Reagan đã loại bỏ nhiều khoản ưu đãi thuế của nước Mỹ.
“Nếu chúng ta không cải cách luật pháp, các luật sư hay kế toán ngay lập tức sẽ đánh bại bạn. Và chúng ta đã không có một cải cách nào trong suốt 25 năm qua”, Robert McIntyre, Tổ chức Citizens for tax justice nhấn mạnh.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước