Long trọng kỷ niệm 100 năm ngày sinh đại tướng Chu Huy Mân

Thanh Huyền-Thứ bảy, ngày 16/03/2013 18:06 GMT+7

Hôm nay (16/3) tại Thành phố Vinh, tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Nghệ An đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh Đại tướng Chu Huy Mân, nguyên Uỷ viên Bộ chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng nhà nước, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục chính trị QĐNDVN.

Đồng chí Lê Hồng Anh, Uỷ viên Bộ chính trị, Thường trực ban bí thư, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã tới dự lễ kỷ niệm.

Đồng chí Chu Huy Mân tên thật là Chu Văn Điều, sinh ngày 17/3/1913 trong một gia đình nông dân nghèo tại xã Yên Lưu, nay là xã Hưng Hoà, thành phố Vinh. 16 tuổi, đồng chí Chu Huy Mân đã tham gia hoạt động Cách mạng, 17 tuổi đồng chí được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam và tham gia cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh năm 1930 - 1931.

Trải quả 15 năm đấu tranh giành độc lập dân tộc, rồi lăn lộn trên các chiến trường Tây Bắc trong kháng chiến chống Pháp, linh hoạt, nhạy bén trong chỉ huy các chiến dịch lớn ở các mặt trận liên khu 5 và Tây Nguyên trong kháng chiến chống Mỹ, đồng chí Chu Huy Mân đã được tôi luyện và trở thành một vị tướng có tài thao lược quân sự. Ông còn là một nhà lãnh đạo cao cấp tiêu biểu của Đảng, Nhà nước, một nhà chính trị - quân sự tài năng, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Lê Hồng Anh đã khẳng định: “Tài thao lược quân sự, trí tuệ sắc bén, bản lĩnh chính trị của Đại tướng Chu Huy Mân chính là linh hồn của nhiều thắng lợi lớn trên các mặt trận đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, góp phần to lớn mang lại chiến thắng Điện Biên Phủ và đại thắng mùa xuân năm 1975. Đồng chí cũng là người đã có nhiều đóng góp xây dựng tình hữu nghị quốc tế cao cả Việt Nam – Lào”.

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Chu Huy Mân là dịp để Đảng, Nhà nước, Quân đội nhân dân Việt Nam và tỉnh Nghệ An, tưởng nhớ, tri ân tới một vị lãnh đạo, một vị tướng tài năng của đất nước. Từ đó nỗ lực, cố gắng nhiều hơn để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh, xứng đáng với những cống hiến, hy sinh của Đại tướng Chu Huy Mân cũng những các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ tổ quốc XHCN.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước