Lũ lụt tàn phá các nước Đông Nam Á

Hồng Mỹ -Thứ hai, ngày 17/10/2011 08:00 GMT+7

Lũ lụt đang tiếp tục hoành hành tại nhiều quốc gia Đông Nam Á, gồm Thái Lan, Lào, Campuchia và Philippines. Thái Lan và Campuchia là hai nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Cảnh ngập lụt tại Thái Lan. Ảnh: CAND

Chính phủ Thái Lan đang cố gắng giảm mực nước của sông Chao Phraya để nước sông không tràn bờ. Hơn 1000 con tàu được huy động chạy dọc con sông Chao Phraya dài 42km để bơm nước vào Vịnh Thái Lan.
Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra cho biết: “Dự án ở Khlong Lad Po đã giúp xả 50 triệu mét khối nước. Mặc dù đó là lượng nhỏ so với mức nước trong sông, nhưng biện pháp này được coi là hiệu quả và đáng để làm”.
Hôm qua, nước sông đã lên đến mức kỉ lục 2,15m, trong khi tuyến đê ngăn lũ ở Bangkok chỉ cao 2,5m. Mặc dù Thủ tướng đã tìm cách trấn an người dân, nhưng người dân Bangkok vẫn tích trữ nước uống, mì ăn liền, gạo và đồ hộp phòng khi lũ lụt.
Trận lũ lụt tồi tệ kéo dài hơn ba tháng qua đã gây ngập lụt nghiêm trọng nhiều tỉnh thành ở Thái Lan, làm ít nhất 297 người chết, hơn 8,6 triệu người bị ảnh hưởng. Thiệt hại ước tính lên tới 3 tỷ USD.
Tại Campuchia, tình hình lũ lụt cũng rất nghiêm trọng. Nước lũ khiến nhiều người dân ở thủ đô Phnom Penh và nhiều tỉnh phải đi lại bằng bè. Điều này khiến cuộc sống của người dân bị xáo trộn.
Bà Ouk Yong, Người dân Campuchia nói: “Tôi mong nước nhanh rút đi để có thể làm ăn như bình thường. Sống trong nước rất nhiều rủi ro, chúng tôi rất sợ rắn và các động vật có độc khác”.
Tính đến nay, đợt lũ lụt kéo dài đã làm ngập lụt hơn một nửa số tỉnh, thành ở Campuchia, làm ít nhất 247 người thiệt mạng, ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng trăm nghìn hộ gia đình và làm hư hại 291.000 ha lúa. Thủ tướng Hun sen đã phải tuyên bố hủy Lễ hội té nước thường niên, bao gồm các cuộc đua thuyền rồng.

Tin bài có liên quan

Thủ tướng Thái trấn an người dân Bangkok

Thái Lan: Lũ nghiêm trọng nhất 20 năm qua

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước