Lũ quét tại Bản Khoang: Hậu quả lớn do chủ quan

Tuấn Dương-Thứ hai, ngày 09/09/2013 10:44 GMT+7

 Những ngày qua, chính quyền và người dân xã Bản Khoang, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai đang nỗ lực tái thiết để sớm trở lại cuộc sống bình thường sau cơn lũ quét. Song câu hỏi đặt ra sau trận lũ này là vì sao hậu quả của nó lại lớn đến vậy?

Chỉ trong khoảng 1 giờ đồng hồ, 20.000 m3 đất đá theo một con suối đổ thẳng từ trên núi xuống hạ nguồn là xã Bản Khoang, huyện SaPa, tỉnh Lào Cai. Sức mạnh của thiên nhiên đã làm 11 người dân thiệt mạng, phá hủy cuốn toàn bộ 14 căn nhà và nhiều công trình hạ tầng trong khu vực.

‘ Đất đá bị sạt lở (Ảnh: VTV News)

Mặc dù có địa hình dốc đứng, lại gần kề nguồn nước như vậy, tuy nhiên, trong hàng chục năm trở lại đây Bản Khoang chưa hề xuất hiện trận lũ nào.

Ông Nguyễn Ngọc Hình, Phó Chủ tịch UBND huyện Sa Pa cho biết: "Người dân sống ở vùng rừng núi nhưng có phần chủ quan nên chính quyền địa phương đã thường xuyên tuyên truyền cho người dân nâng cao cảnh giác khi mưa lũ".

Bản Khoang là 1 trong 6 địa bàn được cảnh báo có khả năng xảy ra lũ quét và sạt lở đất của huyện Sa Pa. Vấn đề đặt ra, đã nằm trong diện được cảnh báo thì việc tuyên truyền cho người dân chủ động các biện pháp phòng chống lũ quét được chính quyền địa phương thực hiện như thế nào? Còn người dân khẳng định, chính quyền không tuyên truyền về việc họ đang ở trong vùng nguy hiểm.

Như vậy, ngoài yếu tố bất ngờ của thời tiết thì sự chủ quan của cả người dân và chính quyền cơ sở cũng phần nào lý giải hậu quả của trận lũ quét lại lớn đến như vậy.

Ông Ma Quang Trung, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai cho rằng: "Hậu quả từ vụ lũ quét có một phần từ sự chủ quan của chính quyền địa phương và người dân. Bài học đặt ra sau vụ lũ là người dân và chính quyền xã cần nâng cao hơn nữa tính cảnh giác trước những thời tiết bất thường".

Hầu hết các tỉnh miền núi đều có địa hình hết sức phức tạp với độ dốc lớn, luôn tiềm ẩn nguy cơ lũ quét và sạt lở đất mỗi khi mưa lớn. Theo thống kê của Sở NN&PTNT Lào Cai, hiện toàn tỉnh vẫn còn khoảng 50 điểm cảnh báo sạt lở với khoảng 200 hộ cần di dời khẩn cấp, song vì nhiều lý do mà công tác này hiện nay vẫn chưa thể thực hiện một cách dứt điểm. Và như vậy, mỗi mùa mưa bão, cả người dân và chính quyền địa phương vẫn phải đối mặt với những cơn lũ ống, lũ quét không biết sẽ đổ về vào lúc nào.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước