“Luồng gió độc” phần nhiều đến từ truyền thông

Việt Cường-Thứ ba, ngày 28/05/2013 22:35 GMT+7

Đó là ý kiến của một số nhà khoa học, nhà nghiên cứu tại Hội thảo “Sự ảnh hưởng của xu thế văn hóa thế giới trong định hướng chính sách và quản lý văn hóa” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.

Theo các nhà khoa học, trong “cuộc chiến” tranh giành, lôi kéo bạn đọc, nhiều tờ báo, tạp chí điện tử chính thống đã tự biến mình thành những trang tin “lá cải” với những cái tít giật gân, câu khách, những bài viết khai thác quá mức đời tư của một bộ phận giới giải trí nước ngoài. Đây là sự thách thức lớn với sức “đề kháng” của độc giả.

Đại tá, nhà văn Nguyễn Hồng Thái, Phó Tổng biên tập báo Công an Nhân dân nhấn mạnh: “Từng nhà báo, đặc biệt nhà báo mảng Văn hóa nghệ thuật phải nâng tầm lên. Chính bản lĩnh, tầm văn hóa của những nhà báo văn hóa ấy sẽ giúp tòa soạn chọn lọc những tinh hoa của văn hóa thế giới để đưa vào tờ báo của mình. Thứ hai, tôn chỉ, mục đích và lãnh đạo của tờ báo phải có trách nhiệm hấp thụ văn hóa nước ngoài vào Việt Nam như thế nào. Thứ ba là sự điều chỉnh của cơ quan quản lý”.

Tại hội thảo, cụm từ “lai căng”, “lệch chuẩn” cũng được nhắc đến nhiều. Đó là việc sử dụng tràn lan ngôn ngữ nước ngoài trong cuộc sống thường ngày; sự mê muội quá đà của một bộ phận giới trẻ với các thần tượng Hàn Quốc, Nhật Bản... dẫn đến hành vi thiếu kiểm soát và phi văn hóa. Các chuyên gia văn hóa cho rằng, trước làn sóng văn hóa nước ngoài có phần lấn lướt, việc đáng tập trung là phải đào tạo được nguồn nhân lực làm văn hóa chất lượng cao.

‘ Ảnh minh họa

PGS. TS Lê Quý Đức, Viện Văn hóa phát triển, Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh nhận định: “Nguyên nhân sâu xa của nó là khát vọng vươn lên của giới trẻ mà người ta chưa được định hướng, chưa tìm ra con đường để vươn lên, những người làm văn hóa phải nhìn thấy chiều sâu đó. Còn tất nhiên, những cái gọi là bắt chước thần tượng, những hiện tượng tiêu cực thì phải uốn nắn…”.

Theo nhà lý luận phê bình Ngô Thảo: “Việc quan trọng nhất chính là tạo ra nội lực của mình và nội lực đó chính là tạo ra lực lượng những người sáng tạo văn học. Nghệ thuật Việt Nam có một vốn rất sâu về truyền thống, không phải đem cái vốn đó ôn lại, giữ lại hay bày nó ra mà là nhào nhuyễn lại trong kiến thức với văn hóa thế giới để sáng tạo ra những sản phẩm mới hoàn toàn, nhưng trong đó có hình bóng rất rõ tâm hồn, trí tuệ, tinh thần của dân tộc Việt”.

Văn hóa được ví như “sức mạnh mềm” của một quốc gia trong cuộc cạnh tranh trên thế giới. Hoạch định một chính sách văn hóa đúng đắn, phù hợp với xu thế hội nhập là điều cần thiết để có một nền văn hóa Việt Nam “tiên tiến, đậm đà bản sắc”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước