Lương tối thiểu chỉ đáp ứng 70% mức sống tối thiểu

Thu Huyền-Thứ sáu, ngày 12/04/2013 22:19 GMT+7

Mức lương tối thiểu mới đáp ứng được 70% mức sống của người lao động. (Ảnh: Hoàng Hà/VnE)

 Con số trên được đưa ra tại Hội thảo về mức sống tối thiểu và việc xác định lương tối thiểu do Ủy ban các vấn đề xã hội quốc hội tổ chức sáng nay (12/4).

Mức lương tối thiểu của người lao động hiện nay phải đảm bảo đủ mua được một lượng lương thực thực phẩm 2.300kcal người/ngày, cộng thêm chi phí nuôi con bằng 70% tổng chi phí của một lao động, cùng với các chi phí cho học hành và chữa bệnh. Tuy nhiên, mức lương tối thiểu ở cả khu vực sản xuất kinh doanh và hành chính sự nghiệp mới chỉ đáp ứng chưa được 70% nhu cầu này.

“Tại sao có mức chênh lệch giữa mức lương tối thiểu với mức sống tối thiểu là do chúng ta xây dựng mức lương tối thiểu gắn liền với chính sách tiền lương trong khu vực khối hành chính sự nghiệp. Trong khi đó, tiền lương trong khu vực công chức hành chính sự nghiệp lại gắn liền với ngân sách nhà nước, cho nên khi tính toán nếu đưa mức lương tối thiểu lên bằng mức sống tối thiểu thì ngân sách nhà nước chúng ta không chịu nổi”, ông Lê Xuân Thành, Phó Vụ trưởng vụ tiền lương, Bộ LĐTB&XH, cho biết.

Theo Bộ TBLĐ&XH và Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh từ đầu năm nay ở khu vực sản xuất kinh doanh là 1 triệu 650 - 2,3 triệu đồng, mới chỉ đáp ứng được 70% mức sống tối thiểu. Tuy nhiên, nếu so sánh với mức lương tối thiểu 1.050.000 đồng người ở khu vực hành chính sự nghiệp, vẫn còn một khoảng cách khá xa so với mức sống tối thiểu trên lý thuyết.

Hiện nay,mặc dù cả các bộ, ngành và các đại biểu Quốc hội đều đưa ra các lập luận khác nhau, nhưng cả hai phía đều chưa thống nhất được về cách tính mức sống tối thiểu, để từ đó tính ra được mức lương tối thiểu - mức lương đủ nuôi sống bản thân người lao động và một người phụ thuộc. Theo Đề án về cải cách tiền lương từ nay đến năm 2020, với cách tính mức sống tối thiểu hiện tại, sau 2 năm nữa lương tối thiểu sẽ đủ sống.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước