Mã số định danh cá nhân sẽ được ghi trên thẻ căn cước

Thu Huyền-Thứ năm, ngày 24/04/2014 20:07 GMT+7

Chiều nay (24/4), UBTVQH đã cho ý kiến dự thảo Luật căn cước công dân.

Chiều nay (24/4), tại phiên bế mạc, khi thảo luận về dự thảo Luật căn cước công dân, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã thống nhất: Mã số định danh cá nhân sẽ được ghi trên thẻ căn cước và cấp được cho công dân ngay từ khi công dân mới ra đời và sẽ là con số duy nhất để quản lý công dân.

Một trong những nội dung quan trọng trong dự thảo Luật căn cước lần này quy định: Thẻ Căn cước công dân là giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam có giá trị chứng nhận về căn cước, số định danh cá nhân, ngày, tháng, năm sinh, giới tính, dân tộc, quê quán, nơi đăng ký thường trú, quốc tịch Việt Nam của người được cấp thẻ trong các giao dịch có liên quan trên lãnh thổ Việt Nam.

Tại phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng thống nhất với dự thảo Luật khi quy định thẻ căn cước công dân sẽ được cấp ngay khi công dân ra đời cùng với mã số định danh duy nhất. Riêng thẻ căn cước của trẻ em dưới 15 tuổi sẽ không có ảnh và dấu vân tay. Thời hạn đổi thẻ trung bình từ 10 - 15 năm. Công dân được miễn, giảm lệ phí đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân theo quy định của Chính phủ.

Ủy ban thường vụ Quốc hội đã thống nhất dự án Luật lần này đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét thông qua vào kỳ họp Quốc hội vào tháng 5 tới đây. Dự kiến, Thông tư quy định về quy cách chất liệu hình dáng kích thước của thẻ căn cước công dân cũng sẽ có hiệu lực ngay sau khi Luật này có hiệu lực thi hành vào ngày 1/7/2015.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước