Mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi: Đáng lo?

Quốc Minh-Thứ bảy, ngày 01/06/2013 14:00 GMT+7

Hình minh họa

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2012- 2013 sắp diễn ra. Đây là năm đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các thí sinh được mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi nên vẫn còn đó không ít lúng túng và lo lắng cho kỳ thi sắp tới.

Để chống tiêu cực trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sắp tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có quy định cho phép các thí sinh được mang vào phòng thi những loại máy ghi âm, ghi hình dạng “3 không”, tức là không có loa và tai nghe; không có màn hình hiển thị hình ảnh và không có bộ phận chức năng truyền thông tin (qua bluetooth, wifi,...).

Thời gian qua, quy định này nhận được khá nhiều ý kiến phản hồi từ dư luận. Là một thí sinh của kỳ thi sắp tới, em Nguyễn Minh Phương Trường, trường THPT Cà Mau, tỉnh Cà Mau cho rằng, việc phát hiện và tố cáo tiêu cực không phải là nhiệm vụ chính của thí sinh khi bước vào phòng thi. Em Nguyễn Minh Phương Trường nói: “Khi đem máy ghi âm, ghi hình vào, trước hết ảnh hưởng đến phần làm bài của thí sinh đó, sau đó có thể ảnh hưởng đến các thí sinh khác. Theo em, nhiệm vụ của thí sinh là làm bài, làm tốt bài thi của mình”.

Có hơn 33 năm làm công tác coi thi, nhà giáo ưu tú Đỗ Anh Tuấn, Hiệu trưởng trường THPT Hồ Thị Kỷ, Cà Mau cho rằng, chống tiêu cực trong thi cử là việc cần phải làm nhưng cho phép thí sinh mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi là quyết định quá mới và chắc chắn sẽ gây lúng túng cho cán bộ coi thi. Trong khi đến thời điểm này, hơn 1.200 cán bộ làm công tác coi thi của tỉnh đa phần chỉ mới có sự hình dung chung chung về các loại thiết bị này chứ chưa được cọ xát thực tế.

Nhà giáo ưu tú Đỗ Anh Tuấn cho biết: “Bây giờ cho các em đem đi, có thể những em học tốt thì chẳng cần các thiết bị đó nhưng những em học dở có thể đem theo để phá, quậy ảnh hưởng đến phòng thi. Tôi nghĩ là sẽ gây khó cho các thầy cô vì không thể nhận biết được thiết bị nào là thiết bị có khả năng phát sóng? Nếu như có những em không trung thực sẽ gây tác hại rất ghê gớm. Ví dụ như khi phát đề, các em phát sóng ra làm lộ đề. Điều này sẽ gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng”.

Cũng không ít ý kiến cho rằng, việc cho học sinh mang thiết bị vào phòng thi sẽ góp phần hạn chế tiêu cực trong thi cử, đặc biệt là những người làm công tác coi cũng sẽ tự chấn chỉnh mình để làm tốt hơn chức năng nhiệm được giao. Tuy còn nhiều tranh cãi, nhưng đây vẫn sẽ là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông diễn ra với sự hiện diện của máy ghi âm, ghi hình “3 không” trong phòng thi. Một kỳ thi thành công, trung thực, phản ánh đúng thực lực của học sinh đang được nhiều người mong đợi.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước