Măng tươi hay khô đều có hóa chất

Hồi Hương-Thứ ba, ngày 15/01/2013 09:41 GMT+7

Ảnh minh họa

Đây là khuyến cáo mới nhất của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đối với sản phẩm măng khô và măng tươi - thực phẩm được sử dụng phổ biến trong dịp Tết Nguyên đán.

Cục An toàn thực phẩm cho biết, kết quả giám sát an toàn thực phẩm đối với sản phẩm măng khô, măng tươi trên phạm vi cả nước phát hiện nhiều mẫu măng khô có tồn dư hóa chất lưu huỳnh và sulfite có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Lưu huỳnh thường được sử dụng trong quá trình sấy khô măng để chống ẩm mốc, tạo màu vàng đẹp cho măng.

Đáng chú ý, theo quy định về an toàn thực phẩm thì lưu huỳnh được xác định là hóa chất độc hại không được phép sử dụng trong chế biến và bảo quản thực phẩm. Khuyến cáo của WHO cũng nêu rõ, hàm lượng lưu huỳnh không nên vượt quá 20mg cho 1kg sản phẩm. Nếu người tiêu dùng sử dụng thực phẩm có chứa chất lưu huỳnh với nồng độ cao, lâu dài sẽ bị tổn thương về thần kinh, ảnh hưởng hệ tuần hoàn, chức năng tim mạch, tổn thương mắt, giảm thị lực, ảnh hưởng chức năng sinh sản, hệ miễn dịch, tuyến nội tiết. Còn trong trường hợp cấp tính, có biểu hiện ngạt mũi, chảy nước mắt, đau đầu, tức ngực... thậm chí có thể gây nhiễm độc máu.

Trước mối nguy hại trên, trong khi măng là một loại thực phẩm được sử dụng phổ biến trong dịp Tết Nguyên đán, Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo cách lựa chọn, sử dụng, chế biến măng đảm bảo an toàn như sau: Khi chọn măng nên chọn loại có màu vàng nâu nhạt, xuất hiện màu hổ phách, đường vân tỉ mỉ, bề rộng thịt dày. Khi sờ vào không có cảm giác ẩm tay, có thể bẻ gãy được. Măng còn lưu giữ mùi thơm đặc trưng, không có mùi lạ, không bị mốc. Chỉ nên mua măng khô được bảo quản trong túi nilon có nhãn mác, có địa chỉ, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Đối với các loại măng không bảo đảm an toàn thực phẩm có thể nhận biết bằng cách, nếu là măng khô sấy bằng lưu huỳnh sẽ có mùi khét đặc trưng của khí SO2 (mùi diêm sinh). Măng tươi ngâm hóa chất thường có độ bóng, trông bắt mắt. Ngoài ra, không nên mua măng có màu sắc khác thường và hạn chế mua măng chua trái mùa thu hoạch thông thường. Trước khi sử dụng măng cần được rửa thật kỹ bằng nước sạch, đối với măng khô cần ngâm nước sạch hoặc nước gạo vài đêm. Đặc biệt lưu ý, không sử dụng măng đã bị hỏng, mốc để chế biến thức ăn.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước