Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ qua đời

Trần Đinh -Thứ sáu, ngày 10/12/2010 11:21 GMT+7

Vào lúc 1h40 ngày 10/12/2010, Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ đã qua đời tại nhà riêng, hưởng thọ 107 tuổi.

Mẹ Nguyễn Thị Thứ bên mâm cơm với 9 bát, 9 đôi đũa và lư hương tưởng nhớ 9 người con.

Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ sinh năm 1904, tại xã Điện Thắng Trung, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, mẹ Nguyễn Thị Thứ có 9 người con ruột, 1 con rể và 2 cháu ngoại lần lượt hy sinh.

Mẹ Nguyễn Thị Thứ là mẹ Việt Nam điển hình về đức hy sinh, chịu đựng, sự can trường cho đất nước trong những năm tháng khói lửa đạn bom. Hình ảnh đau thương và anh hùng của Mẹ là nguồn cảm hứng vô tận cho các nhà điêu khắc, các nhạc sĩ, nhà văn, nhà thơ, nghệ sĩ nhiếp ảnh, nhà báo trong cả nước khai thác, sáng tạo nhiều tác phẩm hùng tráng.

Tại khu vườn nhà Mẹ Thứ có 5 hầm bí mật, nơi Mẹ và con gái đầu là Lê Thị Trị - cũng là Mẹ Việt Nam Anh hùng từng nuôi giấu nhiều cán bộ, bộ đội, du kích.

Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Thứ đã được Chủ tịch nước và Quốc hội trao tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng vào năm 1994. Bức tượng Mẹ được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng được nhà điêu khắc Đinh Gia Thắng lấy cảm hứng từ cuộc đời mang tính biểu tượng của Mẹ Thứ hiện đang được xây dựng tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước