Miền Trung hối hả ứng phó với siêu bão Haiyan

Thời sự VTV-Thứ sáu, ngày 08/11/2013 20:46 GMT+7

Ngư dân chằng buộc tàu thuyền phòng tránh bão (Ảnh: TTXVN)

 Trước diễn biến phức tạp của cơn bão Haiyan, các tỉnh miền Trung đang khẩn trương thực hiện các biện pháp ứng phó.

Tại Bình Định: Theo dự báo, Bình Định sẽ là một trong những tỉnh ở khu vực miền Trung bị ảnh hưởng trực tiếp bão Haiyan, tỉnh Bình Định đã triển khai nhiều biện pháp để đối với siêu bão này. Hiện có hơn 7.340 tàu cá với 42.200 lao động, trong đó có gần 1 nửa trong số này neo đậu tại các cảng cá trong tỉnh, phần còn lại đã chạy vào tránh trú ở các ngư trường phía Nam từ Phú Yên đến Kiên Giang và phía Bắc. Khu vực quần đảo Hoàng Sa và khu vực giữa Hoàng Sa - Trường Sa không còn tàu. Điều lo ngại nhất lúc này là vẫn còn 129 tàu với 903 người nằm trong khu vực nguy hiểm của bão.

Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng thông báo hướng đi của bão và nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi; kiểm đếm tàu thuyền, ngư dân đang hoạt động trên các vùng biển; giữ liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện, tàu thuyền để thông tin kịp thời diễn biến của bão và trong quá trình di chuyển thường xuyên giữ liên lạc với trạm bờ để được hướng dẫn.

Hiện, các cơ quan chức năng đã tổ chức, hướng dẫn, sắp xếp neo đậu tàu thuyền, hướng dẫn nhân dân chằng chống bảo vệ nhà cửa, kho tàng, bệnh viện, trường học... đồng thời phổ biến cho nhân dân biết để sẵn sàng, chủ động sơ tán. Công việc này dự kiến sẽ hoàn thành trước 16 giờ ngày 9/11.

Tại Quảng Nam: Đến chiều 8/11, tỉnh Quảng Nam còn 23 tàu xa bờ với trên 670 lao động hoạt động trên biển và đang chạy vào bờ. Trong đó có 4 tàu đã neo đậu tại đảo Song Tử Tây, 1 tàu đang di chuyển vào đảo Đá Bắc, địa phương cũng triển khai mọi biện pháp để đưa tàu thuyền về nơi trú ẩn an toàn, tuyện đối không cho người ở lại trên thuyền, công tác này sẽ thực hiện xong trước 19 giờ ngày 9/11.

Tỉnh Quảng Nam cũng đang khẩn trương triển khai sơ tán dân ở các vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ sạt lở, hoàn thành di dân trước 17 giờ ngày 9/11. Địa phương này cho biết, sẽ triển khai đào 1 số hầm trú bão nhằm đảm bảo tính mạng của nhân dân.

Tại Hội An, hơn 2 ngày nay, thành phố đã gấp rút đưa lực lượng, phương tiện, vật dụng trải bạt, lót bao cát chận lấp 1.200m2 đoạn đường Âu Cơ đoạn qua địa phận khối Phước Hải, phường Cửa Đại. Trong ngày 8/11, UBND thành phố Hội An đã huy động 50 xe tải sẵn sàng di dời gần 3.000 hộ dân với hơn 11.000 người của 2 phường ven biển Cẩm An và Cửa Đại.

Toàn bộ nhân dân xã đảo Tân Hiệp cũng như các thôn nằm sát sông của xã Cẩm Thanh cũng di dời đến nơi an toàn, chỉ để lại lực lượng xung kích kịp thời ứng phó. Địa phương cũng đã yêu cầu các khách sạn ven biển cũng phải được di dời du khách đên nơi an toàn trước 15h ngày 9/11.

Tỉnh Quảng Ngãi: Ngay trong chiều 8/11, xác định mức độ nguy hiểm của bão Haiyan, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi đã triển khai ngay các phương án ứng phó với bão theo phương châm 4 tại chỗ. Các đồn, trạm kiểm soát biên phòng đóng chốt tại các địa bàn phối hợp với chính quyền các địa phương hỗ trợ người dân trong việc chuẩn bị các khâu cần thiết trước bão.

Các chiến sĩ biên phòng được phân công trực 24/24h trên tàu tuần tra, sẵn sàng triển khai ứng phó, cứu hộ cứu nạn khi được điều động. Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa, huyện Sơn Tịnh, hôm nay đã đón nhận hơn 400 tàu thuyền của ngư dân Quảng Ngãi, Bình Định, Ninh Thuận vào neo đậu trú tránh bão.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước