Miền Trung: Sau mưa bão dịch lở mồm long móng tăng mạnh

Sỹ Khỏe-Chủ nhật, ngày 27/10/2013 22:35 GMT+7

Dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm đang xuất hiện ngày càng phức tạp ở các tỉnh miền Trung sau mưa bão, gây khó khăn cho việc phục hồi kinh tế của người dân địa phương.

Cục thú y, Bộ NN&PTNT cảnh báo, do sức đề kháng của gia súc bị giảm sút nên dịch bệnh Lở mồm long móng gia súc đã xảy ra tại một số xã, huyện thuộc địa bàn tỉnh Thanh Hoá, Hà Tĩnh, Quảng Trị và đang có chiều hướng lây lan ra diện rộng. Có những đàn trâu, bò bị dịch chưa qua 21 ngày, nhiều con lợn đã phải tiêu hủy.

Người dân miền Trung vừa chống chọi với thiên tai chưa dứt lại khó nhọc chống chọi với dịch bệnh lở mồm long móng trên đàn gia súc đang có nguy cơ lây lan diện rộng. (Ảnh minh họa)

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã gửi công điện khẩn tới UBND các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung, yêu cầu các địa phương tích cực phòng dịch nhằm ngăn chăn dịch trên đàn gia súc, gia cầm lây lan trên diện rộng. Tuy nhiên ở Hà Tĩnh, công tác này đang gặp nhiều khó khăn và có nguy cơ không khống chế được. Nguyên nhân chính là do, ở địa phương này đã bỏ trạm thú y huyện, để sáp nhập các đơn vị khác lấy tên là Trung tâm ứng dụng khoa học và bảo vệ cây trồng vật nuôi, vì vậy hoạt động của việc giám sát dịch bệnh rất yếu.

Hiện Hà Tĩnh là địa phương có tới 11 xã trên tổng số 19 xã ở các tỉnh miền Trung đã bùng phát dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc.

Bộ NN&PTNT yêu cầu các tỉnh đang có dịch lở mồm long móng cần củng cố và thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch; công bố dịch theo đúng quy định; xác định tuýp virus gây bệnh; tập trung mọi lực lượng nhanh chóng dập tắt dịch; cách ly triệt để và đánh dấu gia súc mắc bệnh để kiểm soát. Đồng thời, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vận chuyển, giết mổ, buôn bán sản phẩm động vật nhiễm bệnh, làm lây lan dịch bệnh.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước