Minh bạch hoá thủ tục đất đai qua mạng

Ngọc Dũng-Thứ năm, ngày 05/01/2012 08:30 GMT+7

Quản lý đất đai vốn rất phức tạp cho cả cơ quan quản lý và người dân. Nhưng nếu cơ quan nhà nước biết áp dụng hệ thống quản lý hiện đại sẽ hạn chế những tiêu cực nảy sinh, giảm phiền hà cho người dân.

Trong những ngày cuối tuần qua, tại huyện Từ Liêm (Hà Nội), vẫn nhiều người dân đến giao dịch thủ tục nhà đất. Anh Nguyễn Đỗ Trọng ở Liên Mạc, Từ Liêm đã quen với quy trình làm hồ sơ nhà đất tại đây nên rất tự tin thao tác lấy số tự động và nộp hồ sơ vào bộ phận “một cửa”. Khác với nhiều nơi là sau khi lấy số thứ tự bằng điện tử, người dân sẽ ngồi đợi hoặc chủ động tính toán làm việc khác trong lúc chờ đến lượt, tại đây, người đi làm thủ tục có thể biết hồ sơ của mình đang ở bộ phận nào.

Anh Nguyễn Đỗ Trọng cho biết: “Người dân đến đây không phải đi lại nhiều lần, không mất nhiều thời gian. Tôi cũng biết giấy tờ mình được giải quyết đến đâu, khi cần thiết tôi có thể tra qua mạng".
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cán bộ bộ phận “một cửa” sẽ chuyển lên mạng cho chuyên viên trực tiếp phụ trách lĩnh vực liên quan. Tác nghiệp xong, chuyên viên này sẽ chuyển cho những cán bộ phụ trách và cuối cùng, lãnh đạo văn phòng nhà đất của huyện ký duyệt. Toàn bộ quy trình chuyển hồ sơ này đều được thực hiện qua mạng. Người dân không phải tiếp xúc trực tiếp với cán bộ giải quyết hồ sơ.
Hồ sơ của công dân được quản lý chặt chẽ theo từng loại, từng lĩnh vực. Mọi công đoạn từ tiếp nhận, xét duyệt, trình ký, trả kết quả… được thể hiện trên hệ thống phần mềm. Lãnh đạo các phòng ban đều tra cứu được bất kỳ một hồ sơ nào vào bất kỳ thời điểm nào, cũng như cán bộ, công chức giải quyết được bao nhiêu hồ sơ/tháng, còn tồn đọng bao nhiêu hồ sơ.
Bà Nguyễn Thị Nắng Mai, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất và nhà huyện Từ Liêm - Hà Nội cho biết: “Chúng tôi kiểm soát được đường đi của hồ sơ để xác nhận được hồ sơ nào là đúng hẹn, hồ sơ nào trễ hẹn và việc đẩy kết quả xuống bộ phận một cửa trả lại người dân cũng nhiều… giúp chúng tôi kiểm soát được hồ sơ và quy trách nhiệm tới từng cán bộ, đồng thời giảm bớt được rất nhiều thời gian khi mà chúng tôi không cần phải ngồi gõ danh sách, nhập đi nhập lại thông tin nhiều lần, giảm được thời gian in ấn tài liệu".
Việc phân cấp và đẩy mạnh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến về quản lý đất đai như ở Từ Liêm và một số tỉnh thành khác đã góp phần minh bạch hóa những thủ tục liên quan. Vì cơ quan thuế tính thuế đất xong sẽ đẩy kết quả sang kho bạc để kho bạc nhắn tin cho người dân đến nộp thuế. Từ kho bạc sẽ chuyển về bộ phận “một cửa” để trả kết quả 1 lần cho người dân, thay vì họ phải đem giấy thông báo và giấy nộp tiền quay trở lại bộ phận “một cửa” như trước đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước