Mít tinh kỷ niệm Quốc khánh CHDCND Lào

Phương Mai-Thứ năm, ngày 02/12/2010 21:00 GMT+7

Sáng nay, tại Hà Nội đã diễn ra trọng thể Lễ mít tinh kỷ niệm 35 năm Quốc khánh nước CHDCND Lào (2/12/1975 - 2/12/2010).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc nhân dân Lào giành được những thắng lợi to lớn
Đến dự có Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đồng chí Trương tấn Sang, Uỷ viên Bộ chính trị, Thường trực Ban bí thư, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Uỷ Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Vũ Trọng Kim cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào Sounthne Sayachak.
Thay mặt các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam chúc mừng Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Trong 35 năm qua Đảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào đã giành được những thành tựu quan trọng, độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia được giữ vững, chính trị ổn đinh, kinh tế không ngừng phát triển. Những thành tựu này đã khẳng định nhân dân Lào đã lựa chọn đúng con đường phát triển đất nước, con đường xây dựng chế độ dân chủ nhân dân để tiến lên chủ nghĩa xã hội.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, từ lâu đời, Việt Nam và Lào là những người láng giềng gần gũi và thân thiết, hai dân tộc luôn hoà hiếu và tương trợ lẫn nhau trong những lúc khó khăn hoạn nạn.

‘ Đại sứ Lào tại Việt Nam Sounthne Sayachak

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Dù cho thời cuộc đổi thay, nhưng lớp trước tiến lên, lớp sau kế bước, tình cảm thuỷ chung, son sắt giữa hai đất nước, hai dân tộc Việt - Lào chúng ta không hề thay đổi và ngày càng được củng cố, ăn sâu bám rễ trong mọi tầng lớp nhân dân. Việt Nam hãnh diện có được người bạn Lào thủy chung và chân tình. Chúng ta tự hào về mối quan hệ mẫu mực Việt Lào và coi đó là tài sản vô giá cần phải được nâng niu trân trọng truyền lại cho muôn đời con cháu mai sau. Thực tế đã chứng mính, tình đoàn kết đặc biệt Việt Lào luôn là nguồn sức mạnh giúp hai nuớc chúng ta chiến đấu và chiến thắng trên con đường giải phóng dân tộc, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và xây dựng đất nước phồn vinh, nhân dân hạnh phúc”.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước Việt Nam khẳng định chính sách nhất quán trước sau như một luôn luôn coi trọng, gìn giữ tình đoàn kết, thủy chung trong sáng Việt - Lào; sẽ dành ưu tiên cao và làm hết sức mình để không ngừng củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc phòng, an ninh, ngoại giao, văn hoá, xã hội .
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng bày tỏ chia vui với Đảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào nói chung và Thủ đô Vientine nói riêng nhân sự kiện Vientine tròn 450 tuổi. Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ tình cảm tốt đẹp đối với đồng chí Chủ tịch Kaysone Phomvihane nhân dịp đồng chí tròn 90 tuổi.

‘ Ảnh: VOV

Trong diễn văn đáp từ, Đại sứ Lào Sounthne Sayachak nhấn mạnh ý nghĩa lịch sử ngày 2/12/1975, tại Thủ đô Vientine, Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc đã thông qua nghị quyết lịch sử xoá bỏ hoàn toàn chế độ quân chủ, thành lập nước CHDCND Lào. 35 năm qua, CHDCND Lào đã có sự phát triển tích cực, thu nhập bình quân đầu người đạt 900 USD vào năm 2010, tiếp tục mục tiêu đưa đất nước thoát ra khỏi tình trạng nước kém phát triển vào năm 2020. Đại sứ nhấn mạnh, những thành tựu mà nhân dân các bộ tộc Lào giành được trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước không thể tách rời sự ủng hộ to lớn, sự giúp đỡ quý báu của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.
Bà Sounthne Sayachak, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền CHDCND Lào tại Việt Nam phát biểu: “Chủ tịch Kaysone Phomvihane đã từng đánh giá: Trong lịch sử Cách mạng thế giới có nhiều tấm gương sáng về tình cảm quốc tế vô sản, nhưng chưa có khi nào, chưa ở nơi đâu có mối quan hệ đoàn kết chiến đấu đặc biệt, lâu dài toàn diện như mối quan hệ Lào - Việt Nam.”
Đại sứ cũng nhắc lại những câu nói bất hủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kaysone Phomvihane. Đó là: “Việt - Lào hai nước chúng ta - Tình sâu hơn nước Hồng Hà - Cửu long”; và “Núi có thể mòn, sông có thể cạn, nhưng nghĩa tình Lào - Việt sẽ mãi mãi bền vững hơn núi, hơn sông”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước