Mít tinh Quốc gia hưởng ứng ngày Nước thế giới và ngày Khí tượng thế giới

Mạnh Cường-Thứ sáu, ngày 21/03/2014 20:49 GMT+7

Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Khí tượng thế giới 2014. (Ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản)

Hôm nay (21/3), cùng với các quốc gia trên thế giới, Việt Nam đã tổ chức sôi nổi hai sự kiện lớn về môi trường.

Đó là lễ mít tinh quốc gia hưởng ứng ngày Nước thế giới (22/3) tại thành phố Lai Châu và chuỗi các hoạt động kỷ niệm Ngày Khí tượng thế giới (23/3) tại Tp Hà Nội.

Thông điệp chính của hai sự kiện này đều kêu gọi cộng đồng và các quốc gia chung tay bảo vệ nguồn nước, giảm thiểu những tác động của biến đổi khí hậu. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải dự và phát biểu tại lễ mít tinh hưởng ứng ngày nước thế giới.

Chủ đề của Ngày Nước thế giới năm nay là “Nước và Năng lượng”. Nhân dịp này, LHQ muốn gửi đến toàn thế giới thông điệp về mối liên kết bền chặt giữa nước và năng lượng. Đồng thời, đề cao vai trò của nước và năng lượng đối với phát triển kinh tế - xã hội.

Phát biểu tại lễ mít tinh, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, nước không phải là nguồn tài nguyên vô tận mà là một trong những nguồn tài nguyên chiến lược của Việt Nam. Bởi thực tế, tổng lượng dòng chảy nước mặt trên lãnh thổ nước ta vào khoảng 840 tỷ m3, nhưng có đến khoảng 63% tài nguyên nước có nguồn gốc từ bên ngoài. Việc khai thác thủy điện trong thời gian qua cũng bộc lộ một số hạn chế như việc chưa sử dụng hài hòa tài nguyên nước.

Trong khi đó tại Hà Nội, sáng nay 21/3, nhiều hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm ngày Khí tượng Thế giới đã diễn ra sôi nổi. Với chủ đề “Thời tiết và khí hậu: Giới trẻ cùng hành động”, thông điệp của ngày khí tượng thế giới là kêu gọi cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ chung tay hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và các thảm họa thiên tai gây ra.

Thực tế, thời gian qua, Việt Nam cũng đã áp dụng nhiều sáng kiến về ứng phó với biến đổi khí hậu như: Xây dựng các công trình hạ tầng ven biển, các vùng dễ bị tổn thương, chi trả dịch vụ môi trường rừng. Tuy nhiên, các nguồn lực và giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu ở các địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Xuyên suốt các hoạt động hưởng ứng Ngày Nước thế giới và ngày khí tượng thế giới năm nay, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương để tăng cường việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về tầm quan trọng đặc biệt của Nước, Khí hậu đối với sự phát triển bền vững.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước