Mọi hành vi giấu dịch cúm gia cầm sẽ bị xử lý

Anh Thư-Thứ tư, ngày 19/02/2014 06:19 GMT+7

Đó là yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng chống cúm gia cầm Quốc gia tại cuộc họp trực tuyến chiều 18/2.

Bên cạnh kiểm điểm lại việc thực hiện Công điện của Thủ tướng, nhiều vấn đề đã được đặt ra như vaccine, ngăn chặn tội phạm vận chuyển gia cầm tại các tỉnh biên giới và công tác quản lý chợ.

Theo báo cáo của Cục Thú y, hiện dịch cúm H5N1 đã được 12 tỉnh bao vây và khống chế không cho lan rộng. Vấn đề cần tập trung làm mạnh hiện nay mà Ban Chỉ đạo quốc gia yêu cầu chính là ngăn chặn virus cúm H7N9.

Theo báo cáo của tỉnh Lạng Sơn, hơn 1 tháng nay không có mặt hàng gia cầm qua cửa khẩu theo đường chính ngạch. Còn từ 1/1 đến 17/2, chỉ có 28 vụ vận chuyển gia cầm lậu qua đường mòn. Con số này được đánh giá là rất thấp so với mọi năm, kết quả này đã phản ánh sự quyết liệt của Lạng Sơn khi hiện nay tất cả các tuyến đường mòn đã được chặn bằng thép gai và lực lượng chuyên trách.

‘ Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch cúm gia cầm, chiều 18/2. Ảnh: VGP

Tuy nhiên, Bộ Công an cho rằng, vẫn còn nhiều bất cập khi xử lý tội phạm vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc làm lây lan dịch bệnh ở những vùng giáp ranh giữa tỉnh có dịch và tỉnh không có dịch cũng như khu vực đường biên giới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, Chính phủ sẽ tạo điều kiện ở mức cao nhất để ngăn chặn dịch bệnh. Theo yêu cầu của Bộ NN&PTNT, Chính phủ đồng ý cho nhập thêm 60 triệu liều vaccine H5N1 vì theo nhận định của Ban chỉ đạo, dịch cúm H5N1 vẫn chưa lên đến đỉnh để đi xuống, mà còn có thể lan rộng.

Theo chỉ đạo của Bộ NN&PTNT, các địa phương cần công khai thông tin dịch bệnh cho người dân và sớm ban hành chính sách hỗ trợ theo quy định. Bên cạnh đó, cần tổ chức tốt tháng vệ sinh tiêu độc khử trùng khẩn cấp trong toàn quốc từ 22/2 đến 21/3. Hiện Cục Thú y đã cấp 4,5 triệu liều vaccine H5N1 cho các tỉnh công bố dịch, riêng virus cúm H7N9, công tác lấy mẫu xét nghiệm vẫn đang được đẩy mạnh.

Ban Chỉ đạo phòng chống cúm gia cầm quốc gia yêu cầu mọi người dân phải thực hiện nghiêm công điện của Thủ tướng Chính phủ. Mọi hành vi giấu dịch, ném gia cầm bị chết xuống sông, rạch sẽ bị xử lý. Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương sẽ tiếp tục rà soát các chợ buôn bán gia cầm chưa thực hiện theo chỉ đạo của Công điện.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước