Một lao động Việt Nam được giải cứu từ Syria

Thời sự VTV-Thứ bảy, ngày 14/09/2013 15:51 GMT+7

 Dù đã trở về với công việc thường ngày tại Việt Nam, nhưng những hình ảnh khốc liệt về chiến tranh và cuộc hành trình 6 tháng để trở về quê hương vẫn hằn sâu trong ký ức chị Dương Thị Lan, xóm 6, xã Nga Thạch, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, hiện một số lao động Việt Nam vẫn đang làm việc tại Syria. Với tình hình căng thẳng như hiện nay, họ được trợ giúp thế nào để rời khỏi đất nước đầy bất ổn này? Phóng viên Đài THVN đã gặp chị Dương Thị Lan làm việc 6 năm tại Syria với danh nghĩa người giúp việc qua một công ty môi giới, chị Lan vừa trở về từ Syria.

Chị Dương Thị Lan kể lại: “Vào tháng 7/2012, tình hình chiến sự căng thẳng. Bên ngoài bom nổ, nhà cửa rung chuyển, tôi ở trong nhà nhìn ra đường phố không bóng người. Một buổi sáng, ngủ dậy tôi phát hiện cả gia đình ngôi nhà tôi làm giúp việc đã đi sơ tán hết, họ khóa trái cửa nhốt tôi trong nhà. Suốt ba ngày trời không có thức ăn, cửa kính rung chuyển do bom nên vỡ hết, khói đen mù mịt, tôi thấy sợ hãi vô cùng.

Đến ngày thứ tư, tôi cố lên tầng cao kêu gọi cứu giúp. May mắn có một người lính đi ngang qua tòa nhà. Vì ở trên tầng cao, nên người lính này không nghe được tiếng gọi, tôi đập kính để ông ta nghe thấy lời kêu cứu. Cùng vài người công an, họ đập cửa đưa tôi ra và đưa đến trại tị nạn tại thủ đô Damascus”.

Thấp thỏm sống ba tháng cùng những người lao động nhập cư khác từ Philippines, chị Lan luôn sợ mình sẽ không còn được gặp chồng con nữa. Đã có lần chị được đưa ra sân bay, nhưng vì bom nổ nát hết đường nên không đi được đành quay về. Tình hình chiến sự ngày càng căng thẳng, khi tưởng như mất hết hy vọng, chị được Tổ chức Di trú thế giới (IOM) giải cứu.

“Đến tháng thứ tư, có người bên IOM bảo là có giấy cho tôi về rồi, tôi mừng quá. Chúng tôi đi ô tô sang Lebanon rồi đi máy bay từ đó về nước. Lên máy bay vẫn còn sợ lắm, nhìn xuống đường thấy bom nổ cháy sáng trời, mỗi lần máy bay chùng xuống là lại sợ bỏ mạng lại đây không về được tới quê hương. Cảm xúc của tôi bây giờ chẳng biết nói thế nào. Suốt 6 năm đi lao động không được liên lạc về nhà, mẹ về con không nhận ra nữa, cứ như người chết rồi…”, chị Lan xúc động kể.

Từ đầu năm 2013 tới nay, lần lượt những người Việt Nam đi xuất khẩu lao động tại Syria đã được đưa về nước đoàn tụ với gia đình nhờ sự giúp đỡ của Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ kiêm nhiệm Syria và tổ chức IOM. Phóng viên VTV đã tìm đến nhà chị Ngô Thị Mỹ Hạnh - người được cho là công dân Việt Nam cuối cùng còn kẹt lại tại Syria. Nhà chị Hạnh có mẹ chị và con gái chị ở nhà. Từ năm 2007 khi chị Hạnh đi đến giờ liên lạc cứ thưa dần.

Bà Dương Thị Tin, mẹ của chị Ngô Thị Mỹ Hạnh cho biết: “Bên Bộ Ngoại giao có người gọi cho tôi để động viên tôi yên tâm, từ đấy tôi cũng đỡ lo đi chút, chứ trước tôi khóc suốt”.

Còn cháu Ngô Thị Lan Anh, con gái chị Ngô Thị Mỹ Hạnh thì đang mong mẹ từng ngày: “7 giờ tối hôm qua mẹ cháu điện về bảo mẹ sắp về rồi, chỉ còn chờ giấy tờ nữa thôi. Cháu mong mẹ về để mẹ đưa cháu đi học, nuôi cháu ăn”.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ kiêm nhiệm Syria, đã tìm được chị Ngô Thị Mỹ Hạnh nhưng do tình hình căng thẳng, hiện chưa thể đưa chị Mỹ Hạnh về nước. Nếu quý vị biết thông tin về người Việt Nam nào khác hiện còn ở tại Syria có thể gọi tới đường dây nóng: 00.90.534.637.53.28 để quyền lợi của công dân Việt Nam được bảo vệ.

Mời quý khán giả xem video chi tiết dưới đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước