Một mục sư tại Mỹ muốn đốt kinh Koran

Lan Anh-Thứ tư, ngày 08/09/2010 21:55 GMT+7

Vào thời điểm nước Mỹ đang chuẩn bị tưởng niệm 9 năm ngày xảy ra vụ tấn công khủng bố 11/9, thì mối quan hệ giữa nước Mỹ và thế giới Hồi giáo lại có nguy cơ rơi vào căng thẳng.

Mục sư Terry Jones tại nhà thờ DoveWorldOutreachCenter bên cạnh tấm biển thông báo thời gian đốt kinh Koran. Ảnh: AP.

Một mục sư ở Florida dự định đốt các bản kinh Koran linh thiêng của người Hồi giáo để tưởng niệm vụ 11/9. Hành động này, nếu xảy ra có thể gây ra làn sóng nổi giận trong người Hồi giáo và gây nguy hiểm cho cả quân đội Mỹ cũng như công dân Mỹ ở nước ngoài.

Tuyên bố của Mục sư Jonh ở Trung tâm Dova World, một nhà thờ tại bang Florida về việc tổ chức “Ngày quốc tế đốt kinh Koran" vào thứ bảy tới đã thực sự gây sốc. Báo chí Mỹ dẫn lời mục sư 58 tuổi này cho biết, nhận được "hơn 100 lời đe dọa" không lâu sau tuyên bố này, tuy nhiên, Mục sư Terry Jones tuyên bố, Hiến pháp Mỹ cho phép ông làm việc đó.

Mỹ thì lo ngại những phần tử cực đoan có thể sử dụng các bức ảnh đốt kinh thánh Koran mà nhà thờ ở bang Florida định tiến hành để kích động bạo lực tại Afghanistan và khắp nơi trên thế giới.

Tướng David Petraeus, Tư lệnh Mỹ tại Afghanistan: “Chúng tôi lo ngại về tuyên bố đốt kinh Koran tại Mỹ, nó khiến lính Mỹ đứng trước nguy hiểm. Chúng tôi đã thấy một cuộc biểu tình tại Kabul ngay khi vừa nghe tin đồn về việc này, và tôi nghĩ trên thực tế, các phần tử cực đoan tại đây cũng như trên khắp thế giới sẽ lợi dụng hình ảnh này giống như họ đã lợi dụng những hình ảnh từ nhà tù Abu Graib”.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, chính quyền hy vọng người dân Mỹ sẽ lên án kế hoạch của mục sư Terry Jones.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ P.J.Crowley: "Tôi nghĩ đây là những hành động khiêu khích, gây bất đồng và không thể chấp nhận được. Chúng tôi nhận thấy có nhiều tiếng nói phản đối đề nghị của mục sư này”.

Nhiều nhà lãnh đạo tôn giáo từ các tổ chức Phúc âm, Công giáo, Do Thái và Hồi giáo đã gặp nhau tối qua tại Washington và lên án kế hoạch của Mục sư Terry Jones, coi đó là sự xâm phạm các giá trị Mỹ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước