Mua bán bất động sản bằng… niềm tin

Minh Hằng - Tuyết Mai-Thứ hai, ngày 01/08/2011 12:00 GMT+7

Mặc dù đã có rất nhiều cảnh báo về tình trạng lừa đảo trên thị trường bất động sản, nhưng vì hám lợi, không ít người vẫn lao vào các giao dịch đầy rủi ro, các cuộc mua bán thiếu cơ sở pháp lý.

Vụ việc mới nhất vừa được Công an TP.Hà Nội phát hiện có dấu hiệu lừa đảo bán đất ở dự án Vân Canh, thậm chí có những nạn nhân dù biết mình đã bị lừa, nhưng vẫn chưa đứng ra tố cáo, với hi vọng vào một cách khác nào đó sẽ giúp họ lấy lại được tiền.

Niềm tin… đó là cơ sở lớn nhất để nhiều người mua đất giao tiền cho Lê Thị Kim Oanh, tức Oanh “Xã đàn” - đối tượng vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội bắt giam vì có dấu hiệu lừa đảo bán đất dự án Vân Canh, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.
Nhiều người bị hại, mặc dù chưa một lần làm ăn với Oanh, chỉ nghe và biết đến Oanh qua một vài thông tin bên ngoài, chưa được kiểm chứng, nhưng đã đưa cho Oanh số tiền lên đến cả chục tỷ đồng.
Một người bị hại cung cấp thông tin qua điện thoại: "Tôi cũng quen người bạn, giới thiệu cho chị Oanh, thấy bảo chị Oanh có mối quan hệ với HUD… nên tôi tin”.
Bằng cách tự nói rằng, mình có suất đất tại dự án Vân Canh và có mối quan hệ thân thiết với chủ đầu tư, Oanh đã lấy được tiền đặt cọc của rất nhiều người. Không chỉ vậy, nhiều người cho biết, để tạo lòng tin với khách hàng, Oanh sẵn sàng mua lại các suất đất có giá cao hơn giá thị trường đến vài trăm triệu đồng, để người mua tin vào khả năng của Oanh. Nhưng theo cơ quan Cảnh sát Điều tra, thực chất Oanh đã phải cầm cố rất nhiều tài sản của người thân trong gia đình, nhà và ô tô của Oanh thậm chí cũng đã bị thế chấp và siết nợ từ lâu. Vậy mà, cho đến nay, vẫn còn rất nhiều người biết mình bị Oanh lừa, nhưng vẫn chưa đến cơ quan công an khai báo.
Theo Trung tá Nguyễn Phan Hoàn, Phòng CSĐT tội phạm kinh tế, CA Hà Nội: "Hiện nay còn rất nhiều người chưa đến cơ quan chức năng để tố cáo Lê Thị Kim Oanh, do vẫn còn hi vọng Oanh hay những người bên ngoài sẽ trả lại tiền cho mình. Tuy nhiên điều này là hoàn toàn không thể xảy ra”.
Mặc dù liên tục cho rằng mình vô tội. Tuy nhiên khi được hỏi về số tiền đã thu của khách hàng hiện đang ở đâu, thì câu trả lời của Oanh “Xã đàn” chỉ là… sự im lặng.
Trên thị trường bất động sản vẫn đang thường xuyên diễn ra tình trạng mua bán đất lòng vòng: người A bán đất cho người B, người B bán lại cho người C… và họ thường trao tiền cho nhau chỉ dựa vào... niềm tin.
Theo cơ quan Cảnh sát điều tra, số người bị lừa đảo hoặc chưa biết mình bị lừa đảo trong vụ Oanh “Xã đàn” hiện còn rất nhiều, bởi những phi vụ mua bán nhà đất của Oanh đều thông qua nhiều mắt xích. Tuy nhiên, những mắt xích này hiện còn chưa được xác định rõ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước