Mua bán trẻ sơ sinh: Thủ đoạn ngày càng tinh vi

P.V-Thứ ba, ngày 18/03/2014 18:04 GMT+7

Theo Thượng tá Trần Văn Toản - Phó Cục trưởng Cục cảnh sát hình sự, Bộ Công An, hiện nay các đối tượng mua bán trẻ em hoạt động với thủ đoạn rất đa dạng và tinh vi.

Tuần qua, Công an TP.HCM đã triệt phá một đường dây mua bán trẻ sơ sinh có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Theo điều tra ban đầu, từ tháng 6/2013 đến nay, lợi dụng tâm lý cần tiền của các nạn nhân chính là cha mẹ những đứa trẻ sơ sinh, các đối tượng trong đường dây đã thực hiện 20 trường hợp mua bán trẻ sơ sinh.

Với phương thức hoạt động là lân la tới các bệnh viện, móc nói với người lái xe ôm, chúng thường nhắm đến những người ở các tỉnh lẻ, khó khăn về tiền bạc. Mỗi trẻ sơ sinh được các đối tượng mua với giá dao động từ 4,5 đến 7 triệu đồng, tùy theo mức độ chúng tự đánh giá.

Điều tra ban đầu của cơ quan Công an cho biết, khi được đưa ra đến tỉnh Quảng Ninh, giá bán mỗi trẻ sơ sinh lên tới 35 triệu đồng. Cũng theo nhận định của các cơ quan chức năng, rất nhiều khả năng sau khi trẻ sơ sinh được đưa ra đến Quảng Ninh sẽ tiếp tục được bán sang nước ngoài.

‘ PV VTV trao đổi với Thượng tá Trần Văn Toản (Ảnh: VTV Online)

Theo Thượng tá Trần Văn Toản - Phó Cục trưởng Cục cảnh sát hình sự, Bộ Công An, hiện nay các đối tượng mua bán trẻ em hoạt động với thủ đoạn rất đa dạng và tinh vi. Tuy nhiên, nhìn chung các thủ đoạn tồn tại cơ bản là dưới hai dạng:

Một là các đối tượng đi vào những vùng sâu, vùng xa để tiếp cận với các sản phụ có điều kiện gia đình khó khăn về kinh tế hoặc các gia đình sinh con ngoài ý muốn.

Hai là các đối tượng thường đến những bệnh viện lớn và các gia đình không có điều kiện nuôi dưỡng các cháu, sau chúng đặt vấn đề nếu quá khó khăn chúng sẽ giúp đỡ một khoản tiền trong và sau khi sinh nở, sau hứa đưa các cháu đến những nơi được nuôi dưỡng đảm bảo nhưng thực ra chúng sẽ đưa đi mua bán trao tay hoặc bán ra nước ngoài.

Để có thêm những thông tin cụ thể xung quanh đường dây mua bán trẻ sơ sinh nói trên, cũng như để tự trang bị cho mình những cách thức để phát hiện, phòng ngừa và tố giác loại tội phạm nguy hiểm này, mời quý vị theo dõi trọn vẹn cuộc trao đổi của phóng viên VTV với Thượng tá Trần Văn Toản - Phó Cục trưởng Cục cảnh sát hình sự, Bộ Công An qua VIDEO dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước