Mùa tuyển sinh, nhiều trường chật vật vì trúng tuyển ảo

Hoài Thu-Chủ nhật, ngày 22/09/2013 12:17 GMT+7

 Mặc dù thời gian xét tuyển nguyện vọng bổ sung Đại học, Cao đẳng rút ngắn đến ngày 31/10 và chia thành 3 đợt, thế nhưng, các trường cả công lập và ngoài công lập vẫn không tránh khỏi chật vật khi tính toán gọi nhập học vì tình trạng trúng tuyển ảo.

Bước vào đợt tuyển sinh chính thức, Đại học Kiến trúc Đà Nẵng nhận được rất nhiều hồ sơ đăng ký xét tuyển so với chỉ tiêu 1.800 sinh viên của mình. Ở đây, các ngành Kiến trúc, Xây dựng vẫn là những ngành có điểm chuẩn cao nhất với mức 21-21,5 điểm. Đây là những ngành có đất dụng võ trong tương lai và nhiều bạn trẻ có thể có cơ hội lập nghiệp ngay tại Đà Nẵng, nơi tốc độ phát triển xây dựng khá lớn trong những năm qua.

‘ Hiện tỷ lệ trúng tuyển ảo tăng cao (Ảnh minh họa)

Dù lượng hồ sơ xét tuyển dồi dào nhưng năm nay, Đại học Kiến trúc cũng như các trường khác đều không dám chắn chắn về số lượng tuyển sinh của mình ngay trong 1 đợt. Bởi lẽ, theo quy định, thí sinh trúng tuyển sẽ được cấp tối đa 9 giấy chứng nhận kết quả để tham gia xét tuyển nguyện vọng bổ sung. Như vậy, họ có thể đăng ký xét tuyển ở nhiều ngành và nhiều trường khác nhau. Tỷ lệ trúng tuyển ảo vì thế tăng cao.

Ông Hoàng Trung Hưng, Trưởng phòng Tuyển sinh, Đại học Phan Chu Trinh, Quảng Nam cho biết: "Năm nay, sinh viên có nhiều phiếu báo điểm vì vậy khiến các trường khó tuyển sinh".

Còn đầu vào hệ Cao đẳng năm nay của hầu hết các trường đều rất thấp do chủ trương siết chặt đào tạo liên thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, nếu muốn học liên thông lên Đại học, sinh viên Cao đẳng phải chờ 3 năm sau khi tốt nghiệp mới đủ điều kiện. Chủ trương siết đào tạo liên thông vô hình siết luôn cả đầu vào của hệ đào tạo Cao đẳng.

Như vậy, với tình hình thí sinh đăng ký xét tuyển như thế này, những trường tham gia tuyển sinh nguyện vọng bổ sung năm nay sẽ phải tính toán rất kỹ, nếu không, chắc chắn sẽ rơi vào tình trạng hồ sơ nhiều, điểm trúng tuyển cao nhưng thí sinh trúng tuyển nhập học lại ít.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước