Mưa tuyết gây khó khăn cho người dân Sa Pa

Hùng Cường -Thứ hai, ngày 16/12/2013 12:04 GMT+7

Với khách du lịch, tuyết rơi một sự kiện đặc biệt, nhưng với nhiều người nông dân Sa Pa mưa tuyết đã gây ra không ít khó khăn.

Nhiệt độ miền Bắc thấp nhất 0,7 độ C, đợt không khí lạnh với cường độ mạnh khiến miền Bắc trong ngày hôm nay (16/12) rét đậm, rét hại và có mưa. Nhiệt độ ở nhiều tỉnh miền Bắc như Hà Nội, Ninh Bình, Hải Dương giảm xuống còn hơn 10 độ C. Tại các tỉnh miền núi, nhiệt độ thấp nhất ở Sapa (Lào Cai) chỉ 0,7 độ C, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 1,4 độ C.

‘ Tuyết phủ khiến các tuyến đường trở nên trơn, trượt gây khó khăn cho người tham gia giao thông. (Ảnh: VnE)

Đặc biệt, trong hai ngày nay, tại huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã có tuyết rơi với cường độ mạnh và chia thành nhiều đợt. Trận mưa tuyết được nhận định là một trong những trận mưa tuyết lớn nhất từ trước đến nay tại Sa Pa.

Trung tâm dự báo Khí tượng và Thủy văn Trung ương cho biết, thời tiết mưa và rét đậm hiện nay ở đồng bằng miền Bắc sẽ kéo dài hết đêm nay. Từ ngày mai (17/12), nền nhiệt độ miền Bắc tăng nhẹ, nhiệt độ trung bình khoảng 17 - 19 độ C, trời rét về đêm và sáng. Riêng khu vực miền núi vẫn còn rét đậm.

Thông tin Sa Pa có tuyết rơi, lập tức hàng nghìn người từ khắp nơi đổ dồn về thị trấn du lịch này để tận mắt chứng kiến sự kiện thiên nhiên độc đáo và kỳ thú. Hàng trăm xe nối đuôi nhau lên khu vực Ô Quý Hồ, nơi tuyết rơi dày và đẹp nhất.

“Tôi thấy tuyết Sa Pa rất đẹp, tựa như là một châu Âu giữa lòng Sa Pa. Tôi rất vui vì cùng gia đình đến để xem tuyết, đặc biệt trong dịp sắp đến Noel như thế này”, anh Nguyễn Trung Hiếu, khách du lịch chia sẻ.

Tuy nhiên, việc có nhiều đoàn xe đã lên đây đã khiến nhiều điểm lên Ô Quý Hồ bị tắc nghẽn cục bộ. Khá nhiều người có công việc di chuyển từ tỉnh Lai Châu về Lào Cai cũng đành bất lực chờ đợi. Một số va quệt nhỏ cũng đã xảy ra vì đường trơn, trượt.

Trong khi đó, nhiệt độ xuống thấp đang khiến chính quyền và người dân Sa Pa phải nhanh chóng triển khai các biện pháp để phòng tránh rét cho gia súc cũng như cây màu vụ Đông. Tuy nhiên, theo ghi nhận số lượng tuyết rơi khá dày, những thiệt hại về cây màu vụ đông cũng như gia súc là khó tránh khỏi.

Gia đình bà Nguyễn Thị Lộc ở tổ 11, thị trấn Sa Pa sắp cho thu hoạch nhưng vì mưa tuyết cũng mất trắng. Nhiều vườn rau, hoa ở Sa Pa cũng khó có thể cho thu hoạch với số lượng tuyết rơi dày như thế này.

Bà Nguyễn Thị Lộc cho hay: “Tuyết rơi nên nhiều diện tích rau củ khởi và quả lê cũng mất hết, ước chừng khoảng 4 triệu đồng”.

Người dân địa phương các tỉnh có tuyết rơi nhiều cũng đang nhanh chóng di chuyển đàn gia súc xuống những vùng thấp hơn để tránh rét. Vào buổi chiều và tối tại Sa Pa, tuyết vẫn rơi khá dày, do đó, việc phòng chống rét cho gia súc và cây màu ở Sa Pa cũng trở nên khó khăn hơn.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chi tiết:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước