Mỹ có nên rút hết quân khỏi Iraq?

Minh Nguyệt-Thứ hai, ngày 24/10/2011 07:00 GMT+7

Hơn 8 năm, cái giá mà Mỹ phải trả cho cuộc chiến giữa Mỹ và Iraq trở thành gánh nặng với hơn 4.400 lính thiệt mạng. Tuy nhiên, việc Mỹ rút quân vào thời điểm này khiến nhiều người Iraq cảm thấy lo ngại cho tương lai phía trước.

Lính Mỹ trên đường ra căn cứ không quân Sather ở thủ đô Baghdad (Iraq) trở về nước ngày 2/8/2011. Ảnh: Internet

Sau nhiều tháng đàm phán căng thẳng giữa Mỹ và Iraq, quyết định cuối cùng đã được thông qua: Mỹ sẽ rút tất cả quân đội về nước vào cuối năm nay. Mỹ vẫn có lợi ích nếu duy trì 1 lượng quân số nhỏ tại Iraq để đối phó với Iran. Nhưng nhiệm vụ bây giờ là đẩy nhanh tốc độ rút 40.000 quân cho kịp thời hạn cuối.
Mỹ rút hết quân đã trở thành câu hỏi chưa có lời giải đối với một số người dân Iraq, đất nước vẫn còn thường xuyên xảy ra các vụ đánh bom hay các hành động bạo lực khác.
"Câu hỏi quan trọng nhất hiện nay là liệu lực lượng Iraq đã sẵn sàng để đảm bảo an ninh cho đất nước hay chưa”. Muntadhar Saleh nói.
Và cũng người Iraq tự trả lời cho câu hỏi này. "Tôi cho rằng, lực lượng Iraq chưa sẵn sàng. Họ còn chưa có cả máy bay chiến đấu để bảo vệ bầu trời Iraq, cũng như bảo vệ biên giới trước xung đột với các nước láng giềng đã nhiều năm nay. Tôi nghĩ Mỹ rút quân lúc này là không phải lúc”.
Song một luồng ý kiến khác lại cho rằng, việc quân đội Mỹ tiếp tục hiện diện tại Iraq là một ý tưởng tồi. "Quân đội Mỹ không mang lại điều gì tốt đẹp cho Iraq và người dân nước này. Hãy để chúng tôi sống và tự bảo vệ đất nước mình”.
Cuộc chiến của Mỹ tại Iraq và Afghanistan đã tiêu tốn của nước này hơn 1.300 tỷ USD.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước