Mỹ công bố kế hoạch cải tổ tài chính lớn nhất

Thanh Hà -Thứ sáu, ngày 19/06/2009 11:28 GMT+7

Chính phủ Mỹ vừa thông báo một kế hoạch cải tổ lớn về quy định hoạt động ngân hàng nhằm ngăn chặn các cuộc khủng hoảng tài chính trong tương lai. Đây sẽ là kế hoạch cải tổ hệ thống quản lý tài chính lớn nhất tại Mỹ kể từ sau thời kỳ Đại Suy thoái những năm 1930.

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Obama cho hay, sự giám sát không đầy đủ trong các công ty tài chính đã dẫn tới những hành động sai trái, gây rủi ro cho cả các công ty lẫn các cá nhân.

Tổng thống Mỹ B.Obama: “Chúng ta biết rằng, cuộc khủng hoảng hiện nay không phải là kết cục của một sai lầm, mà là của rất nhiều sai lầm. Và những thách thức cam go nhất mà chúng ta đang đối mặt là sản phẩm của vô số sai lầm và cơ hội bị bỏ lỡ đã diễn ra trong nhiều thập niên qua”.

Tổng thống Obama đề xuất trao cho Cục dự trữ liên bang Mỹ nhiều quyền hạn hơn nhằm giám sát các ngân hàng lớn cũng như các định chế tài chính. Ông Obama cũng đề nghị thành lập một hội đồng các nhà quản lý chính phủ nhằm theo dõi những nguy cơ gây tổn hại cho hệ thống tài chính, thành lập Cục bảo vệ tài chính cho người tiêu dùng nhằm quản lý các sản phẩm tài chính, như vay tiền mua nhà trả góp hoặc thẻ tín dụng.

Cũng có một số ý kiến không đồng tình từ những người muốn có sự cải tổ toàn diện hơn, quyết liệt hơn. Trong khi đó, nhiều nhóm doanh nghiệp lại lo ngại những cải cách này sẽ bóp nghẹt thị trường và gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

Những đề xuất cải cách sẽ phải được Quốc hội Mỹ thông qua trước khi có hiệu lực và tiến trình này dự kiến sẽ phải kéo dài trong 6 tháng tới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước