Mỹ công bố kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan

Thùy Trang-Thứ sáu, ngày 24/06/2011 08:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa có tuyên bố quan trọng về việc rút 10.000 lính Mỹ khỏi Afghanistan vào cuối năm nay.

Binh lính Mỹ tại Afghanistan năm 2011.

Đây sẽ là lần đầu tiên Mỹ rút quân khỏi Afghanistan trong cuộc chiến kéo dài 10 năm qua và là bước đi quan trọng đầu tiên để nước Mỹ rút ra khỏi cuộc chiến tốn kém này.
Kế hoạch rút quân Mỹ đầu tiên trong 10 năm qua ra khỏi chiến trường Afghanistan được Tổng thống Obama công bố trong bài phát biểu được truyền hình trên toàn quốc và được coi là bản phác thảo sự thay đổi chính sách của Mỹ sau một thập kỷ chiến tranh.
Tổng thống Mỹ Barack Obama: “Bắt đầu từ tháng tới cho đến cuối năm, Mỹ sẽ rút dần 10 nghìn quân ra khỏi Afghanistan, vào mùa hè năm sau tổng cộng 33 nghìn lính sẽ về nhà”.
Với tuyên bố này, ông Obama đã thực hiện lời hứa mà ông đưa ra 18 tháng trước rằng, sẽ bắt đầu rút quân vào tháng 7/2011. Ông cũng đã đưa ra cam kết thực hiện đúng kế hoạch đưa về nước toàn bộ 30 nghìn quân được tăng viện cho chiến trường Afghanistan hồi tháng 12/2009. Sau đợt rút quân đầu tiên, Mỹ sẽ đều đặn rút tiếp binh lính khỏi Afghanistan và người Afghanistan sẽ tiếp quản an ninh của họ vào năm 2014. Đây là tuyên bố nhận được sự ủng hộ của chính người Afghanistan cũng như các đồng minh của Mỹ.
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai: “Chúng tôi hoan nghênh thông báo của Tổng thống Obama về việc rút quân. Đây là một bước đi tích cực vì lợi ích của Mỹ và người dân Afghanistan”.
Ông Anders Fogh Rasmussen, Tổng Thư ký NATO nhận dịnh: “Quyết định này là kết quả tiến bộ mà chúng tôi đã đạt được ở Afghanistan. Lực lượng an ninh Afghanistan đã mạnh lên mỗi ngày, việc chuyển giao sẽ hoàn tất vào năm 2014 và đó là lý do tại sao họ sẽ dần dần thay thế sự hiện diện của chúng tôi ở Afghanistan”.
Các đồng minh chủ chốt của Mỹ đã tuyên bố ủng hộ kế hoạch rút quân của Tổng thống Obama, Anh khẳng định sẽ rút toàn bộ lực lượng chiến đấu khỏi Afghanistan vào cuối năm 2015, còn Pháp cũng thông báo lộ trình rút 4.000 binh sỹ nước này bắt đầu từ mùa hè này.
Theo ông Obama, Mỹ có thể rút quân vì mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda đang phải đối mặt với nhiều sức ép hơn bất cứ thời điểm nào kể từ các cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 trên đất Mỹ, sự kiện đã dẫn đến cuộc chiến này. Việc trùm khủng bố Osama bin Laden bị tiêu diệt tháng trước cũng là động lực để Mỹ có thể tăng cường tốc độ rút quân ra khỏi cuộc chiến tiêu tốn 113 tỷ USD mỗi năm này.
Tổng thống Mỹ Barack Obama: “Sau một thập kỷ đầy tranh luận, đã đến lúc chúng ta quay trở lại với mục tiêu của đất nước trước cuộc chiến, đó là tập trung vào việc xây dựng đất nước”.
Đối với chiến trường Afghanistan trong giai đoạn mới từ nay đến năm 2014, Mỹ sẽ đứng trước sự lựa chọn: Tiếp tục theo đuổi cách tiếp cận chống nổi dậy tốn nhân lực hay chuyển sang cách tiếp cận chống khủng bố ít tốn nhân lực hơn, nhấn mạnh vào việc sử dụng máy bay không người lái và lực lượng đặc nhiệm để tấn công các thành viên al-Qaeda và các thủ lĩnh phiến quân khác. Việc chuyển sang chống khủng bố sẽ cho phép Washington giảm quân số tại Afghanistan xuống còn 30.000, so với mức 97.000 hiện nay.
Theo kế hoạch, Mỹ sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh với các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và đối tác của Mỹ vào tháng 5 năm sau tại Chicago để định hình giai đoạn chuyển tiếp mới ở Afghanistan.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước