Mỹ điều tra vụ rò rỉ tài liệu mật

Hồng Mỹ-Thứ tư, ngày 28/07/2010 09:00 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố, sẽ mở điều tra về vụ rò rỉ số lượng lớn các tài liệu quân sự mật liên quan đến cuộc chiến ở Afghanistan, bắt đầu từ trang mạng WikiLeaks.

Julian Assange, chủ nhân WikiLeaks, là một người Australia, có bằng tiến sĩ và “tiền sự” hacker - Ảnh: AP

Trong khi đó, nhà sáng lập trang mạng WikiLeaks cho biết, đây mới chỉ là sự khởi đầu và vẫn còn hàng nghìn trang tài liệu nữa về cuộc chiến tại quốc gia Nam Á này để đăng tải.

Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh, ưu tiên hàng đầu của Lầu Năm Góc là tìm ra thủ phạm vụ rò rỉ và xác định liệu những thông tin bị tiết lộ có gây nguy hiểm cho lực lượng Mỹ tại Afghanistan hay không.

Bộ Quốc phòng cũng chỉ trích WikiLeaks không "tuân thủ phép tắc khi tiếp cận và tiết lộ thông tin mật", bởi trước nay, các cơ quan thông tin "có trách nhiệm" phải tham khảo ý kiến Lầu Năm Góc trước khi công bố những tài liệu như vậy để xác định xem nội dung những tài liệu đó có gây tổn hại cho quân đội Mỹ hay không.

92.000 tài liệu tình báo quân sự về cuộc chiến của Mỹ ở Afgahnistan giai đoạn 2004-2009 xuất hiện trên trang mạng Wikileaks (http://www.wikileaks.org ) ngày 25/7 và sau đó được đăng tải trên "Thời báo New York" của Mỹ, "Người bảo vệ" của Anh và nhật báo "Tấm gương" của Đức, trở thành một trong những vụ rò rỉ thông tin mật tồi tệ nhất trong lịch sử quân đội Mỹ.

WikiLeaks cho biết, những gì được tiết lộ "mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm".

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước