Mỹ kiện Trung Quốc lên WTO

Hương Linh-Thứ bảy, ngày 07/07/2012 13:00 GMT+7

Phát biểu trong một cuộc gặp gỡ cử tri, Tổng thống Obama cho biết, chính quyền của ông đang dự định khiếu nại về việc Trung Quốc đánh thuế các mặt hàng ô tô sản xuất tại Mỹ lên Tổ chức thương mại thế giới WTO.

Đại diện Thương mại Mỹ Ron Kirk cho biết, chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã đề nghị WTO tổ chức "các cuộc tham vấn giải quyết tranh chấp" trong vụ việc này, đây là bước đi đầu tiên trong thủ tục khiếu nại thương mại.
Phát biểu trước các cử tri tại bang Ohio hôm 6/7, ông Obama thông báo Mỹ sẽ kiện Trung Quốc lên tổ chức thương mại thế giới về việc Trung Quốc áp mức thuế bất công bằng đối với các loại xe sản xuất tại Mỹ. Phía Mỹ cho rằng, đây là một sự vi phạm nghiêm trọng tính công bằng trong các thỏa thuận thương mại quốc tế.
Năm 2011, Trung Quốc tuyên bố sẽ áp đặt thuế chống bán phá giá và chống trợ giá đối với một số xe hơi nhập khẩu từ Mỹ có tổng trị giá hơn 3 tỷ USD. Động thái này là một ví dụ nữa cho thấy các vụ "ăn miếng trả miếng" về thương mại giữa hai nước ngày càng tăng.
Đáp lại những tuyên bố của ông Obama, Trung Quốc khẳng định, nước này sẽ xử lý "thích đáng" những kiến nghị của Washington.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước