Năm 2011: Giá sách giáo khoa tăng 16,9%

Văn Đức-Chủ nhật, ngày 01/05/2011 08:00 GMT+7

Ngày 28/4, Nhà xuất bản Giáo dục đã công bố giá sách giáo khoa năm 2011. Theo đó, có cuốn tăng ít, có cuốn tăng nhiều, tỉ lệ chung là 16,9%.

Sách giáo khoa tăng là điều dễ hiểu trong bối cảnh tất cả các mặt hàng đều đồng loạt tăng giá. Sự khách quan của thị trường sách giáo khoa cũng đang đặt ra vấn đề. Đó là: Liệu các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có chấp nhận được hay không? Và, sách giáo khoa có đảm bảo phục vụ cho học sinh cả nước trong năm học mới 2011-2012 ?
Theo giải thích của Nhà xuất bản Giáo dục, giá bán sách giáo khoa tăng trong thời điểm hiện nay là vấn đề tất yếu, bởi hiện tại, mặt bằng giá cả của tất cả các mặt hàng trong nước đều tăng cao và đặc biệt giá giấy nguyên liệu đầu vào tăng tới 30%, chưa kể hàng loạt các chi phí khác, như: giá vận chuyển tăng gấp đôi, tiền công in cũng tăng. Mặc dù phải tăng giá sách giáo khoa tăng theo tỉ lệ chung là 16,9% song vẫn không kịp với giá nguyên liệu đầu vào, đáng lý ra tỉ lệ này phải cao hơn. Năm 2010, doanh thu sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục là 522 tỉ đồng, lỗ 100 tỉ đồng, vì vậy, năm nay, nếu không điều chỉnh giá bán sách giáo khoa thì Nhà xuất bản Giáo dục càng bán càng lỗ.
Ông Nguyễn Minh Khang, Phó Tổng Giám đốc NXB Giáo Dục nói: “Giá đầu vào tăng cao, chúng tôi không còn cách nào khác. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là đồng ý tăng nhưng vẫn phải tham gia bình ổn giá. Theo đó, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có điều chỉnh giá bìa 193 tên sách in lưu chiểu năm 2011. Các tên sách in lưu chiểu năm 2010 trở về trước không điều chỉnh giá và giá bán lẻ các loại sách này được áp dụng thống nhất trên phạm vi cả nước. Với số lượng trên 80 triệu bản, Nhà xuất bản Giáo dục cam kết sẽ đáp ứng đủ sách cho năm học mới 2011-2012. Ngoài những gia đình vùng đặc biệt khó khăn, vùng nông thôn, việc tăng giá sách giáo khoa trong thời điểm hiện nay đang tạm được phụ huynh học sinh chấp nhận.
Ông Đặng Văn Trí, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng nói: “Giá cả cái gì cũng tăng, sách giáo khoa tăng cũng là lẽ đương nhiên. 1 công chức như tôi có thể chấp nhận được”.
Theo bà Nguyễn Hà Huyền Vi, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, trước đây bộ sách lớp 1 có giá 40.000 đồng, bây giờ lên khoảng 45.000 đồng thì chấp nhận được”
Bên cạnh việc in mới, Nhà xuất bản Giáo dục còn vận động học sinh sử dụng sách cũ, tăng cường sách giáo khoa cho tủ sách dùng chung tại các trường để có nhiều hơn học sinh được sử dụng.
Dù sao, việc tăng giá sách giáo khoa là việc đương nhiên, vì vậy, phụ huynh học sinh có thể chia sẻ với nhà sản xuất trong thời buổi giá cả như hiện nay.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước