Năm 2013 Hà Nội đẩy mạnh cải cách hành chính

CDS-Thứ sáu, ngày 07/12/2012 20:42 GMT+7

Chủ tịch HĐND Thành phố phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 6. Ảnh: VOV

Sáng 7/12, kỳ họp thứ 6 Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã bế mạc. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã tới dự.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, bà Ngô Thị Doãn Thanh, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội nhấn mạnh, xác định năm 2013 là năm bản lề, Hà Nội đã đặt ra nhiều yêu cầu mới trong phát triển kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội. Hội đồng Nhân dân đã quyết nghị và đề ra mục tiêu tổng quát là, phấn đấu tăng trưởng kinh tế cao, lạm phát thấp hơn năm 2012; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh; bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội. Đẩy mạnh công tác quy hoạch, huy động nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn, đẩy mạnh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm và xây dựng nông thôn mới... Năm 2013 Thành phố Hà Nội lấy làm năm trọng tâm “Đẩy mạnh cải cách hành chính”.

Bà Ngô Thị Doãn Thanh yêu cầu tới đây Ủy ban Nhân dân thành phố sớm chủ động xây dựng kế hoạch, đề án cụ thể để chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Đặc biệt, cần tuyên truyền sâu rộng để đông đảo tầng lớp nhân dân hiểu sâu sắc và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách vừa ban hành.

Thay mặt Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, phát biểu tại lễ bế mạc, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo cho biết, năm 2012 Hà Nội gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí mức độ còn trầm trọng hơn cả dự báo, nhưng kinh tế Thủ đô vẫn tăng trưởng và giữ vững được nhịp độ là một thành quả và sự nỗ lực cố gắng vượt bậc của các cấp chính quyền.

Năm tới, dự báo tình hình chưa được cải thiện nên Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp mạnh nhằm vực dậy kinh tế, trong đó giải pháp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính là quan trọng hàng đầu để quyết định cho thành công của mọi giải pháp.

Thành phố Hà Nội đang rà soát, đòi hỏi cán bộ làm công tác hành chính các cấp cùng quyết liệt vào cuộc và sẽ xử lý nghiêm những ai lơ là, quan liêu và hách dịch nhân dân. Bên cạnh đó, thành phố đặc biệt quan tâm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, khắc phục thiếu sót của hệ thống ngân hàng, giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi để sản xuất, tạo thêm việc làm.

Đối với thị trường bất động sản, tới đây thành phố tìm nguồn vốn phù hợp để mua lại các khu nhà thương mại để làm nhà ở tái định cư, nhà ở xã hội...

Kỳ họp lần này, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua các Nghi quyết về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội; Dự toán ngân sách và phân bổ thu, chi ngân sách năm 2013; Nghị quyết về tổng biên chế nhà nước năm 2013; Nghị quyết giám sát của Hội đồng Nhân dân.
Năm 2013 Hà Nội phấn đấu tiếp tục giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế ngang bằng với năm 2012 khoảng từ 8-8,5%; thu ngân sách nhà nước đạt trên 161.000 tỷ đồng...

Một số quy hoạch ngành cũng đã được Hội đồng Nhân dân thông qua như Quy hoạch phát triển công nghệ thông tin đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Quy hoạch nghĩa trang, nhà hỏa táng, nhà tang lễ; Quy hoạch xử lý chất thải rắn đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050. Hội đồng Nhân dân đã thông qua giá các loại đất năm 2013; sửa đổi bổ sung, thay thế, bãi bỏ một số quy định thu phí, lệ phí.

Nét mới của Kỳ họp này là Hội đồng Nhân dân đã dành một ngày để chất vấn, tái chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu. Nhiều vấn đề bức xúc như quy hoạch, xây dựng, quản lý đất đai và đến bù giải phóng mặt bằng đã được đặt ra và Ủy ban Nhân dân thành phố cũng đã trả lời chu đáo, kỹ càng và chi tiết.

Ủy ban Nhân dân thành phố đã cam kết sẽ nâng cao trách nhiệm và quyết liệt trong xử lý các vấn đề tồn đọng và tiếp tục trả lời bằng văn bản gửi tới các đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố và cử tri.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước