Nam Định: Người chăn nuôi lao đao vì dịch lợn tai xanh

Minh Thư-Thứ hai, ngày 06/05/2013 07:10 GMT+7

Người dân huyện Xuân Trường rắc vôi bột khử trùng dịch bệnh. (Ảnh: Tiền phong)

 Với tình hình bệnh dịch tai xanh bùng phát và hoành hành trong thời gian vừa qua, đã khiến người chăn nuôi Nam Định chịu thiệt hại nặng nề.

Trước đây, nhà chị Trịnh Thị Vinh, xã Xuân Thượng, huyện Xuân Trường nuôi 43 con lợn thì nay 39 con đã chết vì dịch lợn tai xanh, ước tính thiệt hại hơn 40 triệu đồng. Chị Vinh cho biết, khi lợn có dấu hiệu ốm không ăn chị đã báo ngay lên thú y xã và rắc vôi vệ sinh khử trùng nhưng đàn lợn nhà chị vẫn chết.

Dịch tai xanh cũng đã làm nhà chị Phạm Thị Luyến (xã Xuân Thượng) mất đi 2 con lợn nái và 2 đàn lợn con. Dù hiện nay lợn nhà chị đã khỏe, nhưng dịch chưa qua 21 ngày cũng không thể xuất chuồng, mà có bán cũng chẳng có ai mua. Tiền vốn nhà chị bỏ ra chưa thu lại được nay lại bị lỗ. Tiền cám vay chị định bán lợn sẽ trả nhưng nay thì nợ chồng nợ.

Xuân Thượng nằm sát với Xuân Châu - một trong những ổ dịch đầu tiên của huyện Xuân Trường, Nam Định nên không tránh khỏi việc lây lan bệnh dịch. Tổng số lợn bị tiêu hủy của xã là 127 con, lợn ốm là 196 con. Ý thức được mức độ thiệt hại do dịch bệnh gây ra nên 100% hộ chăn nuôi ở xã đều thực hiện việc tiêm phòng và vệ sinh chuồng trại đầy đủ. Tính đến nay, dịch tai xanh ở xã về cơ bản đã được khống chế, 13 ngày qua không phát sinh lợn ốm và tiêu hủy.

Ông Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Thượng, cho biết:Chúng tôi đã báo cáo với cấp trên, nếu cơ quan chức năng kiểm dịch lợn mà thấy ổn sẽ đề xuất được lưu thông. Trong lúc dập dịch, nguồn lực chi phí sẽ rất nhiều, mong rằng ngân sách cấp trên quan tâm đến những xã trọng điểm có dịch vì người dân không chủ động mua vôi để khử trùng mà toàn bộ xã phải lo”.



“Về lâu dài, tôi nghĩ cũng phải tính đến chuyển đổi cơ cấu, từ chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ sang chăn nuôi trang trại tập chung quy mô lớn mới có thể hạn chế được bệnh dịch”, ông Ninh Văn Hiểu, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Nam Định, cho biết thêm.

Nam Định được coi là nơi dịch lợn tai xanh hoành hành mạnh nhất cả nước, hiện các cơ quan chức năng tỉnh đang thiết lập cơ chế kiểm soát chặt chẽ tại các chốt kiểm dịch đầu mối giao thông trên địa bàn.



Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước