Nam Phi: Hướng tới một nền kinh tế xanh

Đức Cường -Thứ hai, ngày 28/11/2011 07:00 GMT+7

Hôm nay (28/11), Hội nghị cấp cao về biến đổi khí hậu do Liên hợp quốc tổ chức sẽ khai mạc tại thành phố Durban của Nam Phi.

Một bãi đậu xe ở đại học San Diego, California sử dụng các panô được gọi là "Cây mặt trời". Mỗi panô năng lượng mặt trời phát được 17.000 giờ năng lượng sạch/năm, đủ dùng cho 4 căn hộ. Ảnh: Reuters

Là nước chủ nhà của Hội nghị, Nam Phi đã áp dụng nhiều biện pháp thiết thực nhằm xây dựng một nền kinh tế xanh, trong đó có việc tích cực chuyển sang sử dụng các dạng năng lượng tái tạo như mặt trời và gió. Đây là những nỗ lực đáng ghi nhận của một quốc gia đang dựa tới 90% vào than đá trong việc sản xuất điện.
Than đá là nguồn năng lượng dồi dào và thiết yếu cho nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ của Nam Phi, nhưng khí thải từ việc đốt than đá cũng dẫn đến những tác hại nghiêm trọng cho môi trường của đất nước này.
“Chúng tôi thải ra môi trường 230 triệu tấn CO2 mỗi năm, một con số rất lớn. Đó là bởi vì chúng tôi phụ thuộc tới 90% vào than đá trong việc sản xuất điện. Chúng tôi rất không hài lòng với tình trạng này, chúng tôi cần phải sử dụng điện hiệu quả hơn và giảm bớt sự phụ thuộc vào than đá. Tháng 9 vừa qua, Eskom đã vay 365 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển châu Phi để xây dựng nhà máy sử dụng năng lượng gió và mặt trời quy mô lớn đầu tiên tại Nam Phi. Một tháng sau đó, Ngân hàng thế giới WB cho Eskom vay thêm 250 triệu USD để mở rộng các dự án năng lượng xanh. Những bước đi này nhằm hoàn thành mục tiêu giảm 1/3 lượng khí thải carbon vào năm 2020 của chính phủ Nam Phi”, ông Steve Lennon, Thành viên ban điều hành Eskom - Công ty nhiệt điện quốc gia Nam Phi cho biết.
Với việc Nam Phi là nước chủ nhà của Hội nghị toàn cầu về biến đổi khí hậu trong năm 2011, Nam Phi đang đứng trước những lời kêu gọi chuyển đổi nền kinh tế theo hướng thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này được dự báo sẽ không đơn giản và cần nhiều thời gian.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước