Nan giải bài toán nợ đọng Bảo hiểm xã hội

ĐTCS-Thứ tư, ngày 01/05/2013 12:00 GMT+7

Ảnh minh hoạ

 Nhiều năm nay, tình trạng nợi đọng BHXH và tình trạng không kiểm soát, xử lý các DN cố tình không tham gia BHXH đang gây lo ngại cho người lao động và cơ quan chức năng.

Tính đến cuối 2012, số tiền nợ đọng Bảo hiểm xã hội (BHXH) lên tới 4.639 tỷ đồng trong khi đó hệ thống pháp luật còn chưa hoàn thiện và tồn tại nhiều bất cập để có thể xử lý triệt để các doanh nghiệp vi phạm trốn, trây ì trong việc đóng bảo hiểm cho người lao động.

Mới đây, Uỷ ban Các vấn đề xã hội Quốc hội, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã kết hợp với BHXH Việt Nam có buổi làm việc về tình hình quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội trong năm 2012 và những năm tiếp theo.

Vấn đề đặt ra, với tổng số dư của quỹ BHXH lên tới gần 224.000 tỷ đồng và đang còn tiếp tục tăng mạnh sau từng năm thì BHXH Việt Nam sẽ quản lý, sử dung và đầu tư quỹ BHXH như thế nào cho hiệu quả, tránh được những rủi ro thất thoát? Và liệu có xảy ra tình trạng vỡ quỹ (chi nhiều hơn thu trong những năm tới đây) hay không? Làm thế nào để thực hiện công khai, minh bạch trong giám sát việc sử dụng và đầu tư quỹ BHXH?

Những vấn đề này được làm rõ trong chương trình Đối thoại chính sách qua cuộc trao đổi với các khách mời là ông Đặng Ngọc Tùng, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và ông Nguyễn Đình Khương, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam.

Xem cuộc trao đổi về quản lý và sử dụng Quỹ Bảo hiểm xã hội tại đây.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước