Nan giải xử lý thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu

Lan Hương-Thứ hai, ngày 28/01/2013 14:09 GMT+7

Kho chứa hóa chất BVTV của Chi cục BVTV tỉnh Lạng Sơn (Ảnh: songtoan.vn)

Theo thống kê của Tổng cục môi trường, hiện nay trung bình mỗi tỉnh có ít nhất một kho chứa thuốc bảo vệ thực vật bị cơ quan chức năng thu giữ. Tuy nhiên, tất cả các kho chứa thuốc này đều trong tình trạng lưu cữu, không đảm bảo tiêu chuẩn môi trường.

Từ nhiều năm nay, kho chứa thuốc bảo vệ thực vật gồm nhiều hóa chất độc hại được nằm ngay trong Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Lạng Sơn. Do lưu cữu nhiều năm và không có biện pháp xử lý nên kho thuốc thường xuyên bốc mùi nồng nặc.

“Từ năm 2007 ổ khóa của kho thuốc đã không được đụng đến, nên giờ cũng không mở được kho. Trong kho có khoảng hơn 8 tấn thuốc gồm: Thuốc ngoài luồng, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, do các cơ quan chức năng thu giữ mang về”, ông Hoàng Văn Bát, Chánh thanh tra, Chi cục Bảo vệ thực vật Lạng Sơn, cho biết:

Gia đình Bà Trần Thị Liên, phường Tam Thanh, tỉnh Lạng Sơn là một trong 20 hộ dân thường xuyên sống trong nỗi lo sợ vì nhà ở ngay sát kho thuốc. Hiện tại, không chỉ bầu không khí xung quanh nhà bà bị ô nhiễm, mà bà còn đang rất lo sợ thuốc trừ sâu có thể thẩm thấu vào nguồn nước giếng khơi bất cứ lúc nào.

Bà Liên nói: “Những chiếc giếng khơi xung quanh nhà tôi không có nước, và nước máy cũng ít nên rất khó khăn trong việc sinh hoạt. Gia đình tôi là hộ gần nhất với kho thuốc nên bị ảnh hưởng mùi rất nhiều. Ở đây, không chỉ có mình gia đình tôi mà có tới 20 hộ đều chịu chung cảnh này”.

Mặc dù Chi cục bảo vệ thực vật Lạng Sơn cũng đã nhiều lần đề nghị và muốn di chuyển kho thuốc sâu đi nơi khác, nhưng do không có kinh phí nên đành lực bất tòng tâm. Bên cạnh đó, theo Luật Thanh tra có hiệu lực năm 2010, ngành Bảo vệ thực vật không còn chức năng thanh tra chuyên ngành về thuốc bảo vệ thực vật. Chi cục bảo vệ thực vật cũng không có chức năng lưu giữ, xử lý thuốc bảo vệ thực vật sau thu giữ. Vì vậy, số thuốc trừ sâu đó vẫn cứ tồn tại cho đến giờ.

Theo công ước Stockhom về các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy, Việt Nam cam kết đến năm 2020 sẽ loại bỏ hoàn toàn hóa chất hữu cơ có gốc Clo, trong đó bao gồm nhiều loại thuốc trừ sâu ngoài danh mục. Hiện Tổng Cục môi trường cũng đang thực hiện Dự án nhằm loại bỏ hóa chất bảo vệ thực vật tồn lưu tại Việt Nam. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mọi công việc mới đang khởi động. Vì vậy, ô nhiễm môi trường do các kho thuốc trừ sâu nhập lậu ở Lạng Sơn cũng như nhiều địa phương vẫn đang là vấn đề nhức nhối, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn và sức khỏe cộng đồng .

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước