Nâng cao vị thế của Việt Nam trong cộng đồng kinh tế ASEAN 2015

Kiều Oanh-Thứ ba, ngày 12/08/2014 14:21 GMT+7

Các đại biểu và diễn giả chụp ảnh tại hội thảo. (Ảnh: VOV)

Sáng nay (12/8), tại Hà Nội, Bộ Công Thương cùng Viện nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á đã phối hợp tổ chức hội thảo "Nâng cao vị thế của Việt Nam hướng về cộng đồng kinh tế ASEAN 2015".

Những chủ đề chính được trao đổi nhiều tại hội thảo gồm, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, tham gia chuỗi cung ứng để tận dụng các cơ hội kinh doanh với cộng đồng kinh tế ASEAN.

Tại buổi hội thảo, các chuyên gia đã chỉ ra rằng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam mặc dù đã chủ động tham gia hơn vào mạng lưới sản xuất Đông Á, song mới chỉ vận dụng được 20% những ưu đãi thuế từ các thị trường này. Nguyên nhân được nêu ra là hiện nay có đến 40% sản phẩm của các doanh nghiệp vừa và nhỏ không đáp ứng được các yêu cầu về quy tắc xuất xứ để hưởng ưu đãi. Ngoài ra, hàng hóa của Việt Nam so với các nước trong khu vực còn mang tính cạnh tranh, thay vì bổ trợ lẫn nhau. Vì vậy, các chuyên gia khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam nên mở rộng thị trường xuất khẩu hơn nữa ra ngoài khối ASEAN, sử dụng nhiều hơn những hiệp định ASEAN+ để tăng cường cộng gộp xuất xứ ASEAN từ việc tận dụng chuỗi cung ứng nguyên vật liệu trong nội khối.

Kể từ khi gia nhập ASEAN, đến nay thương mại giữa Việt Nam và các nước trong khối ASEAN đã gia tăng đáng kể. Năm 2012, kim ngạch xuất nhập khẩu với ASEAN đạt 38 tỷ USD, tăng gần 8 lần so với thời điểm chưa gia nhập. ASEAN còn là một trong những thị trường đầu tư năng động nhất vào Việt Nam với nguồn vốn đầu tư trực tiếp chiếm gần 30% tổng vốn FDI vào Việt Nam tính đến năm 2012. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng được đánh giá là nước đầu tư hàng đầu vào nhiều quốc gia trong khu vực như Campuchia, Lào, Myanmar.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước