Năng lực quản trị tài nguyên khoáng sản - Bài toán chưa có lời giải

VTV News-Thứ sáu, ngày 07/06/2013 14:39 GMT+7

 Trên thế giới, Việt Nam được biết đến với một quốc gia có hệ thống khoáng sản tương đối tốt. Tuy nhiên, muốn quản trị tài nguyên khoáng sản hiệu quả Việt Nam vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Tăng cường công khai minh bạch trong khâu định giá, đấu giá quyền khai thác khoáng sản là nội dung quan trọng trong chương trình hành động của Chính phủ về tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, nhằm nâng cao năng lực quản lý ngành công nghiệp khai khoáng theo hướng bền vững và hiệu quả.

Nội dung trên cũng được nhấn mạnh trong Nghị quyết của Hội nghị TW 7 khóa khóa 11. Nghị quyết nêu rõ, tài nguyên của đất nước chưa được khai thác sử dụng hợp lý, hiệu quả và bền vững. Một số loại bị khai thác quá mức nên đang bị suy thoái, cạn kiệt.

‘ Ảnh minh họa

Tại Hội nghị toàn cầu về “Sáng kiến minh bạch hóa ngành công nghiệp khai khoáng” lần thứ 6 vừa diễn ra tại Sydney (Australia) Báo cáo đánh giá Chỉ số quản trị tài nguyên cho thấy, Việt Nam có chỉ số thấp nhất trong nhóm các quốc gia yếu kém về năng lực quản trị. Cụ thể, Việt Nam được xếp ở vị trí thứ 43, đứng cuối cùng trong nhóm 3 - nhóm các quốc gia yếu kém.

Báo cáo này dựa trên 4 tiêu chí gồm: Hệ thống pháp luật; Mức độ minh bạch thông tin; Năng lực kiểm tra, giám sát và Môi trường tổng thể.

Những chỉ số này nói lên điều gì? Và đáp án nào cho bài toán nâng cao năng lực quản trị tài nguyên khoáng sản? Đây là nội dung của chương trình Tiêu điểm tuần này của Đài THVN.

Mời quí vị theo cùng dõi VIDEO

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước