Nga không dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu rau quả từ EU

Hương Thuỳ-Thứ bảy, ngày 04/06/2011 18:00 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Nga sẽ không dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu rau quả từ các nước châu Âu cho đến khi EU có thể đưa ra lời giải thích thỏa đáng về đợt bùng phát các vụ nhiễm khuẩn E.coli đang diễn ra ở châu Âu.

Phát biểu tại Moscow ngày 3/6, Phái viên Liên minh châu Âu EU tại Moscow tuyên bố, quyết định cấm nhập khẩu rau quả tươi từ các nước EU của Nga là không thích đáng, và trái ngược với quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới WTO.
Ông Fernando Valenzuela, phái viên EU tại Moscow nói: “Theo quan điểm của chúng tôi, lệnh cấm này là không thích đáng bởi nó vượt mức cần thiết, và bởi chưa có đủ cơ sở khoa học để biện minh cho một lệnh cấm quá rộng rãi đối với mọi loại rau quả và với mọi nước thành viên EU. Thật ngạc nhiên khi vào thời điểm Nga chuẩn bị gia nhập WTO mà nước này vẫn áp dụng những biện pháp đi ngược lại với đường hướng của WTO. Với những lí do như vậy, chúng tôi yêu cầu lệnh cấm này phải được dỡ bỏ ngay lập tức, hoặc càng sớm càng tốt”.
Phái viên EU cũng cho rằng, lệnh cấm đã ảnh hướng đến một phần quan trong của quan hệ thương mại Nga-EU, và có thể sẽ không có lợi cho những nỗ lực của Nga nhằm gia nhập WTO.
Đáp lại yêu cầu của phái viên EU, Thủ tướng Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ không cân nhắc việc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu rau quả châu Âu, cho tới tận khi EU có thể cung cấp thông tin về nguồn phát sinh đợt bùng phát khuẩn E-coli này. Với những lời lẽ đanh thép, ông Putin khẳng định sẽ không “đầu độc” người Nga chỉ để làm theo tôn chỉ của WTO, tổ chức mà Nga đã phấn đấu gia nhập trong suốt 18 năm nay.
Thủ tướng Nga Vladimir Putin nói: “Các nước trong khu vực đồng Euro đã xung đột với nhau xung quanh vấn đề dưa chuột nhiễm khuẩn. Bây giờ, họ lôi cả Nga vào. Đại diện của EU đã tuyên bố rằng quyết định của Nga đi ngược lại tinh thần của WTO. Nói một cách thẳng thắn, tôi không hiểu tinh thần đó là tinh thần gì, chỉ biết rằng thứ dưa chuột làm người ta ăn vào mà chết thì rõ ràng là một thứ tồi tệ”.
Trong năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu rau quả tươi từ EU sang Nga lên tới 853 triệu USD.
Nga đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu rau quả từ EU sau khi chỉ trích Brussels đã không đưa thông tin đầy đủ, kịp thời về dịch nhiễm khuẩn E.coli nguy hiểm đang bùng phát ở châu Âu, cho tới nay đã làm 17 người chết và hơn 1700 người bị nhiễm khuẩn. Theo các quan chức y tế, đây có thể được coi là đợt bùng phát E.coli nguy hiểm nhất trong lịch sử loài người.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước