Ngăn chặn nguy cơ cúm A/H7N9 tại vùng biên

Sỹ Khỏe-Thứ năm, ngày 20/02/2014 21:08 GMT+7

Phun thuốc khử trùng tự động đối với xe vận tải hàng hóa tại cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai). (Ảnh: Báo Nhân dân)

Mặc dù đến nay tại Việt Nam chưa phát hiện ổ dịch cúm gia cầm virus H7N9, nhưng nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài biên giới vào vẫn rất cao.

Trong khi đó diên biến dịch cúm gia cầm trong nước và trên Thế giới vẫn đang diễn biến rất phức tạp. Trước tình hình cấp bách này, mấy ngày nay 16 đoàn công tác do Bộ NN&PTNT tổ chức đã đi kiểm tra tình hình phòng chống dịch cúm gia cầm tại các tỉnh biên giới, đồng thời mở Hội nghị phòng chống dịch cúm gia cầm tại tỉnh Lạng Sơn, với sự tham gia của 14 tỉnh thành, trong đó có 7 tỉnh biên giới và 7 địa phương trung chuyển, tiêu thụ gia cầm, cùng tổ chức Quốc tế FAO tại Việt Nam.

Kiểm tra trực tiếp khu vực đường biên, cửa khẩu và các vùng trước đây là điểm nóng vận chuyển gia cầm lậu từ Trung Quốc về Việt Nam ở hai địa phương là Quảng Ninh và Lạng Sơn, Đoàn công tác đã ghi nhận những nỗ lực lớn của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương về công tác phòng ngừa, ngăn chặn dịch cúm AH7N9 xâm nhập về Việt Nam.

Đặc biệt, tại Lạng Sơn năm nay cũng chưa phát hiện một ổ dịch cúm AH5N1 nào, dù nhiều năm trước, tỉnh này là điểm nóng nhất. Tuy nhiên, các thành viên đoàn công tác cũng cho rằng, đi cùng với vấn đề phòng chống dịch lây lan về Việt Nam, thì vấn đề cốt lõi vẫn là phát triển mạnh chăn nuôi ở khu vực biên giới. Vì hiệu lực của tăng trưởng kinh tế cũng mạnh như phải tập trung đối phó với dịch.

Quý độc giả quan tâm tới vấn đề này có thể theo dõi video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước